Thứ Tư | 24/04/2013 21:43

VCBS: Trần lãi suất huy động sẽ về 7% vào cuối năm

VCBS cho rằng mặt bằng lãi suất sẽ ổn định trong quý II và trần huy động điều chỉnh xuống 7% vào cuối năm nếu lạm phát ở mức 6 - 7%.
Theo báo cáo cập nhật ngành ngân hàng 2012 và quý I/2013 của công ty chứng khoán ngân hàng TMCP Ngoại Thương (VCBS), tín dụng tăng trưởng thấp (ở mức 0,1%) trong quý I/2013 do yếu tố mùa vụ và nợ xấu vẫn ở mức cao, tuy nhiên đã có sự cải thiện trong tháng 2 và tháng 3.

Trong khi đó, huy động vốn tăng 3,86% trong quý I; lãi suất huy động có xu hướng giảm thêm khi CPI tiếp tục giảm thấp, tuy nhiên dư địa giảm lãi suất huy động không nhiều và tác động ít lên lãi suất cho vay.

VCBS cho rằng mặt bằng lãi suất sẽ ổn định trong quý II và trần huy động có thể giảm xuống 7% vào cuối năm nếu chỉ số giá tiêu dùng (CPI) cả năm được kiềm chế ở mức 6% - 7%. Mục tiêu tăng trưởng tín dụng 10% - 12% cho năm 2013 là khả thi. Cơ cấu cho vay thay đổi theo hướng an toàn hơn nhằm cải thiện chất lượng tài sản.

VCBS cũng đưa ra dự báo, thu nhập lãi của các ngân hàng có xu hướng tiếp tục giảm. Lợi nhuận của toàn hệ thống được dự báo sẽ không cải thiện nhiều trong 2013. Sự cải thiện, nếu có, sẽ chỉ xuất hiện vào nửa sau của năm 2013 khi các biện pháp dự kiến để giải quyết nợ xấu và giải cứu thị trường bất động sản được thực thi cụ thể tuy nhiên rất khó để có thể đạt được kết quả sớm như vậy.

Ngoài ra, VCBS cũng cho rằng, trong tình hình kinh tế chưa thực sự khởi sắc và nợ xấu của hệ thống ngân hàng vẫn chưa được xử lý tích cực, các ngân hàng sẽ còn gặp rất nhiều khó khăn trong hoạt động tái cấu trúc.

Bên cạnh đó, việc tái cơ cấu khoản nợ của các NHTM có thể góp phần làm giảm nợ xấu trong thời điểm hiện tại, nhưng một phần các khoản nợ này vẫn có khả năng trở thành nợ xấu trong tương lai gần nếu nền kinh tế không sớm khởi sắc. VCBS cho rằng giải pháp bền vững nhất cho việc giảm nợ xấu vẫn là sự phục hồi của doanh nghiệp.

Về đề án thành lập VAMC chưa được Chính phủ thông qua, VCBS cho rằng đây chỉ là công cụ hỗ trợ giản thời hạn xử lý nợ xấu và làm sạch bảng cân đối của các ngân hàng và các NHTM vẫn phải đóng vai trò chính trong việc xử lý vấn đề nợ xấu của mình.

Nguồn Dân Việt


Sự kiện