Thứ Ba | 18/12/2012 09:31

VCBS: NHNN hút ròng qua tín phiếu tăng hơn 3 lần trong tháng 11

Thanh khoản của nhiều ngân hàng dồi dào, trong khi mức tăng trưởng tín dụng không cao như mong đợi đã khiến tín phiếu NHNN trở lên hấp dẫn.
Theo báo cáo vĩ mô tháng 11 của Công ty chứng khoán ngân hàng Ngoại thương (VCBS), trên thị trường mở, trong tháng NHNN vẫn tiếp tục hút ròng 26.226 tỷ đồng (tăng tới 330% so với tháng trước), chủ yếu thông qua việc bán một lượng lớn tín phiếu kỳ hạn 56 và 91 ngày để rút tiền khỏi nền kinh tế.

Theo nhận định, thanh khoản của nhiều ngân hàng dồi dào, trong khi mức tăng trưởng tín dụng không cao như mong đợi, đặc biệt là các kỳ hạn ngắn sẽ đáo hạn vào dịp Tết Nguyên đán nên các ngân hàng vẫn đáp ứng được nhu cầu thanh khoản, đã khiến tín phiếu NHNN trở lên hấp dẫn.

Trên thị trường sơ cấp, lượng tín phiếu Kho bạc Nhà nước phát hành đạt 6.600 tỷ đồng (giảm 13,7% so với tháng trước) còn tổng lượng trái phiếu Kho bạc và Chính phủ bảo lãnh phát hành trong tháng 11 đạt 14.700 tỷ đồng (tăng tới 80%), trong đó lượng trái phiếu Kho bạc Nhà nước phát hành trên HNX đã vượt 10,5% so với kế hoạch 90.000 tỷ đồng của cả năm 2012.

Điều đáng chú ý, công ty đầu tư tài chính của TPHCM, được ủy quyền của chính quyền địa phương đã phát hành thành công 3.210 tỷ đồng trái phiếu địa phương kỳ hạn 3 và 5 năm. Đây được coi là dấu hiệu tích cực hỗ trợ cho đợt phát hành trái phiếu của Đà Nẵng và Hà Nội trong thời gian tới.

Trên thị trường thứ cấp, tổng giá trị giao dịch outright và repo cũng tăng mạnh tới 26.202 nghìn tỷ đồng (tăng 83%) trong đó giao dịch outright tăng tới 87% và giao dịch repo tăng 79%.

VCBS lưu ý rằng thị trường trái phiếu thứ cấp sôi động trong thời gian qua chủ yếu là do một số quy định trong thông tư 21/TT-NHNN đã khiến các ngân hàng chuyển sang giao dịch nhiều trên thị trường này hơn là thị trường liên ngân hàng.

Tuy nhiên, theo thông tin không chính thức, Thông tư 21 sẽ sớm có điều chỉnh theo hướng nới lỏng hơn hoạt động giao dịch liên ngân hàng và có thể khiến giao dịch trên thị trường này tăng trở lại, theo đó, giao dịch trái phiếu thứ cấp có thể bị ảnh hưởng phần nào.
a

Nhận định về diễn biến trong tháng cuối năm, VCBS cho rằng thị trường trái phiếu và tín phiếu sẽ vẫn sôi động khi việc phát hành trái phiếu, tín phiếu kỳ hạn ngắn vẫn đang được Chính phủ thực hiện để tài trợ cho các dự án đang trong quá trình hoàn thành.

Bên cạnh đó, trái phiếu chính quyền địa phương của Hà Nội và Đà Nẵng sẽ sớm được phát hành nhằm tạo nguồn cho ngân sách các địa phương vốn đang cạn dần do các chính sách giản, giảm thuế của Chính phủ.

Các ngân hàng có thanh khoản tốt, huy động tốt trong khi tín dụng tăng thấp tiếp tục tăng lượng trái phiếu nắm giữ vào thời điểm cuối năm để giảm thiểu chi phí cũng khiến thị trường trái phiếu, tín phiếu dự báo tiếp tục sôi động.

Nguồn Khampha/VCBS


Sự kiện