Thứ Sáu | 08/03/2013 20:50

VCBS: Ngân hàng Nhà nước khó có khả năng điều chỉnh tỷ giá

VCBS kỳ vọng tăng trưởng GDP trong quý I/2013 sẽ ở mức 4%, bằng mức tăng trưởng quý I/2012.
Theo báo cáo vĩ mô của Công ty cổ phần Chứng khoán ngân hàng Ngoại thương (VCBS), chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 3 có thể tăng thấp hơn tháng 2 (tăng 1,32%) nếu giá xăng vẫn giữ nguyên và tỷ giá ổn định.

Trong tháng 2, tỷ giá VND/USD đã tăng nhẹ, nhất là trên thị trường tự do. Cụ thể, tỷ giá VND/USD bình quân liên ngân hàng vẫn giữ ở 20.828 đồng trong suốt tháng 2, trong khi tỷ giá tại các ngân hàng thương mại cuối tháng 2 đã tăng từ 0,4 - 0,5% so với cuối tháng 1. Tỷ giá trên thị trường tự do còn có lúc lên tới 21.100 đồng/USD.

Theo VCBS, tỷ giá tăng là do tác động của 2 yếu tố. Thứ nhất là do sự biến động của việc phá giá VND của một số chuyên gia; thứ hai là do việc tạm xuất tái nhập vàng khiến nguồn cung vàng tạm thời gián đoạn trong khi chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới vẫn ở mức cao.

Tuy nhiên, VCBS cho rằng việc tăng tỷ giá trên thị trường khó có khả năng dẫn đến việc điều chỉnh tỷ giá chính thức của Ngân hàng Nhà nước, nhất là sau khi cơ quan này cam kết chưa điều chỉnh tỷ giá do còn phải cân nhắc đến lạm phát. Bên cạnh đó, cung ngoại tệ ổn định, cầu ở mức thấp cũng là yếu tố giúp Ngân hàng Nhà nước giữ ổn định tỷ giá.

Quan điểm tỷ giá sẽ giữ ở mức ổn định của VCBS cũng tương đồng với Tổng giám đốc Ngân hàng Standard Chartered, ông Louis Taylor. Vị này cho hay, với việc Việt Nam thặng dư cán cân thương mại kỷ lục trong 2 tháng đầu năm (xuất siêu 1,68 tỷ USD), Ngân hàng Nhà nước sẽ không cần thiết giảm giá tiền đồng trong năm nay và năm sau.

Về tăng trưởng, VCBS cho rằng, với việc cầu tiên dùng cá nhân ở mức thấp, doanh nghiệp và ngân hàng vẫn thận trọng khi việc thực thi hóa các chính sách Chính phủ đưa ra chưa rõ ràng, nhất là trong việc xử lý nợ xấu.

Do đó, VCBS kỳ vọng tăng trưởng GDP trong quý I/2013 sẽ ở mức 4%, bằng mức tăng trưởng quý I/2012.

Nguồn Khampha


Sự kiện