Thứ Hai | 09/06/2014 09:47

VCBS: GDP năm 2014 có thể thấp hơn kỳ vọng 5,7%

Căng thẳng ở biển Đông và việc kinh tế Trung Quốc giảm tốc có thể tác động xấu lên nền kinh tế Việt Nam trong trung và dài hạn.
GDP quý 2/2014 sẽ có cải thiện nhẹ

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) cả nước tháng 5 tăng nhẹ 0,2 % (so với tháng trước), 4,72% (so với cùng kỳ). CPI tháng 6 được dự báo tăng đáng kể 0,5%-0,6% (so với 6 tháng trước), tương đương 5,2%-5,3% (so với cùng kỳ) do ảnh hưởng từ việc điều chỉnh giá Dịch vụ y tế ở TP. HCM từ 01/06. Công ty chứng khoán Vietcombank (VCBS) duy trì kỳ vọng tỷ lệ lạm phát cả năm 2014 sẽ vào khoảng 5%.

VCBS đánh giá nền kinh tế trong tháng 5 vẫn duy trì sự ổn định và đà phục hồi dần, tuy nhiên các chuyển biến tích cực rõ nét mang tính đột phá hoặc vượt kỳ vọng vẫn chưa xuất hiện.

Lĩnh vực sản xuất với tâm điểm là các doanh nghiệp có yếu tố xuất khẩu, nhất là khối FDI, được kỳ vọng sẽ tiếp tục dẫn dắt cho sự phục hồi của tăng trưởng trong Quý 2.

VCBS duy trì dự báo GDP quý 2/2014 sẽ có cải thiện nhẹ từ mức 4,96% của quý 1 lên khoảng 5,3%, tương ứng mức tăng khoảng 5,1% trong 6 tháng đầu năm.

Tuy nhiên về trung và dài hạn, vụ việc ở biển Đông kết hợp với việc giảm tốc của nền kinh tế Trung Quốc được đánh giá sẽ có tác động xấu nhất định lên nền kinh tế Việt Nam. Điều này có thể sẽ được phản ánh trong giai đoạn 6 tháng cuối năm dẫn đến tăng trưởng GDP năm 2014 có thể thấp hơn kỳ vọng 5,7%.

Tỷ giá nóng lên trong tháng 5 trước căng thẳng ở biển Đông

Sau khi liên tục duy trì sự ổn định trong suốt Quý 1 cũng như tháng 4, thị trường ngoại hối có dấu hiệu nóng lên và đã có những biến động khá mạnh trong tháng 5, đặc biệt là về cuối tháng, và những ngày đầu của tháng 6.

Có những thời điểm, tỷ giá bán tại nhiều NHTM được treo ở mức giá trần 21.246 VND/USD. Cùng với đó, trên thị trường tự do, tỷ giá cũng tăng mạnh, phổ biến ở mức 21.280-21.300 VND/USD mua vào và 21.330-21.350 VND/USD bán ra.

Những biến động trên thị trường ngoại hối trước hết là do yếu tố tâm lý khi căng thẳng ở biển Đông bất ngờ nổ ra. Ngoài ra, theo nguồn tin của VCBS, vào đầu tháng 6, một số ngân hàng lớn còn chịu áp lực rút USD của một doanh nghiệp lớn để phục vụ nhu cầu hoạt động kinh doanh, từ đó cũng tạo áp lực nhất định lên thị trường ngoại hối.

VCBS cho rằng, mặc dù căng thẳng ở biển Đông có thể chưa sớm được giải quyết nhưng khả năng căng thẳng leo thang hoặc có chuyển biến xấu hơn nữa là khó xảy ra. Thêm vào đó, những biến động về cầu ngoại tệ như trong đầu tháng 6 được đánh giá sẽ chỉ xảy ra trong ngắn hạn.

VCBS duy trì kỳ vọng tỷ giá và thị trường ngoại hối sẽ dần ổn định trở lại do cung ngoại tệ vẫn tương đối dồi dào với vốn FDI giải ngân duy trì xu hướng tăng và đạt 4,6 tỷ USD (tăng 0,4% so với năm trước) và dự trữ ngoại đạt mức kỷ lục 35 tỷ USD, đảm bảo trên 12 tuần nhập khẩu.

Theo VCBS, NHNN hiện vẫn có nhiều dư địa cũng như các biện pháp để có thể can thiệp nhằm đảm bảo sự ổn định của thị trường nếu cần thiết. VCBSvẫn giữ nguyên dự báo tỷ giá sẽ không điều chỉnh trong Quý 2.

Mặt bằng lãi suất huy động khó có khả năng giảm thêm

Với dự báo lạm phát cả năm 2014 chỉ vào khoảng 5%, VCBS cho rằng mặt bằng lãi suất huy động khó có khả năng giảm thêm trong thời gian tới. Trong trường hợp đầu vào của các ngân hàng không có nhiều biến động thì nhiều khả năng mặt bằng lãi suất cho vay như hiện tại sẽ tiếp tục được duy trì, việc điều chỉnh giảm lãi suất cho vay, nếu có, sẽ chỉ đến từ các khoản vay cũ với lãi suất cao (trên 13%).

Thị trường trái phiếu sơ cấp ít biến động trong khi thị trường thứ cấp có phần sôi nổi hơn với động thái bán ròng mạnh của khối ngoại. VCBS cho rằng lãi suất trúng thầu (LSTT) trong tháng 6 nhiều khả năng sẽ dao động trong biên độ hẹp khi bên cung không quá vội vàng và muốn duy trì môi trường lãi suất thấp, còn bên cầu thì vẫn sẽ quan tâm hơn đến việc đẩy mạnh tín dụng truyền thống trong thời gian tới.

Trong khi đó, với dự báo CPI tháng 6 có thể tăng lên 5,2% do điều chỉnh giá dịch vụ y tế ở TP. Hồ Chí Minh, sau đó có thể hạ xuống khoảng 5% trong tháng 7, lợi suất trái phiếu trên thị trường thứ cấp có thể sẽ tăng nhẹ vào cuối tháng 6. Tuy nhiên, mức độ sẽ không quá lớn do tâm lý lưỡng lự vẫn đang bao trùm thị trường và vị thế bán ròng của khối ngoại thời gian qua đã phần nảo phản ánh vào lợi suất

Thanh khoản của hệ thống ngân hàng khá tốt

Trên thị trường mở, NHNN chuyển sang bơm ròng 6.101 tỷ đồng trong tháng 5. Trong khi đó, thị trường liên ngân hàng tiếp tục ghi nhận những biến động mạnh, lãi suất VND liên ngân hàng tăng cao vào giai đoạn đầu tháng 5 và sau đó hạ nhiệt dần trở lại.

Theo VCBS, việc lãi suất VND liên ngân hàng tăng cao tại một số thời điểm là do ảnh hưởng từ những căng thẳng ở biển Đông. Tuy nhiên, ngay sau đó, với vai trò điều tiết thị trường, NHNN cũng đã và được kỳ vọng sẽ tiếp tục có những can thiệp kịp thời và linh hoạt để bình ổn thị trường. Hiện tại, thanh khoản của hệ thống ngân hàng được đánh giá là khá tốt.

Nguồn NDH Money


Sự kiện