Thứ Ba | 09/10/2012 14:16

VCBS dự báo tăng trưởng GDP cả năm ở mức 5,2%

VCBS cũng tiếp tục duy trì dự báo chỉ số giá tiêu dùng(CPI) cả năm 2012 tăng khoảng 8%.
Báo cáo vĩ mô tháng 9/2012 của Công ty chứng khoán ngân hàng thương mại cổ phần Việt Nam (VCBS) vừa công bố cho biết, các chỉ số kinh té trong quý III cho thấy mức độ cải thiện sức khỏe nền kinh tế vẫn còn yếu, thấp hơn so với kỳ vọng.

Do đó, VCBS cho rằng mục tiêu tiên quyết của điều hành chính sách trong quý IV là tập trung ổn định lạm phát, lành mạnh hơn nữa thị trường tài chính để tạo điều kiện cho đầu tư tư nhân lấy lại đà tăng trưởng bên cạnh đầu tư công đã định hình từ trước.

GDP quý III tăng 5,35%, một dấu hiệu cải thiện so với mức tăng 4% của quý I và 4,66% của quý II nhưng vẫn thấp hơn quý III năm trước. Tính chung 9 tháng, GDP chỉ tăng khoảng 4,73% so với cùng kỳ năm trước, thấp hơn nhiều so với con số 5,77% của 9 tháng năm 2011.

Theo tính chu kỳ, đầu tư công được kỳ vọng là động lực chính cho tăng trưởng quý IV. VCBS dự báo tăng trưởng GDP cả năm ở mức 5,2%.

CPI tháng 9 tăng mạnh 2,2% do điều chỉnh mạnh chi phí dịch vụ y tế và tính chu kỳ của mùa khai giảng khiến lạm phát tăng lên 5,13% so với tháng 12/2011. VCBS tiếp tục duy trì dự báo CPI cả năm tăng khoảng 8%. Nếu cung tiền tiếp tục được kiểm soát hợp lý, rủi ro lạm phát tăng trở lại là thấp.

Một số lo ngại rằng yếu tố chu kỳ của giá cả cũng như rủi ro tăng giá của hàng hóa năng lượng thế giới trước tình hình nhiều quốc gia tiến hành các gói kích thích tài chính và rủi ro tiền tệ trong nước do nới lỏng chính sách tiền tệ sẽ làm gia tăng lạm phát trong những tháng cuối nă.

Tuy nhiên, dưới quan điểm của VCBS, trong bối cảnh hiện tại, xác suất tác động mạnh và trực tiếp của những yếu tố này lên mức giá chung của nền kinh tế là không lớn.

Nguồn: VCBS
Nguồn: VCBS

Nguồn Khampha/VCBS


Sự kiện