Thứ Sáu | 11/01/2013 10:01

VCBS dự báo GDP năm 2013 tăng khoảng 5,2%, lạm phát 7%

VCBS cho rằng, sẽ không có một sự đột phá nào về lạm phát trong năm 2013 do các nguồn lực kinh tế cần sự ổn định để tái cấu trúc.
Theo báo cáo vĩ mô năm 2012 của công ty chứng khoán Vietcombank (VCBS), tốc độ tăng trưởng kinh tế (GDP) năm 2012 chỉ đạt 5,02%, thấp hơn mức tăng 5,89% của năm 2011 do tổng cầu, bao gồm cả đầu tư và tiêu dùng, phục hồi yếu hơn mong đợi.

Mặc dù lãi suất giảm sau thời kỳ thắt chặt nhưng trong bối cảnh nợ xấu cao, lượng hàng tồn kho cao đã khiến hoạt động đầu tư tư nhân, sản xuất kinh doanh của nhiều doanh nghiệp bị thu hẹp. Bên cạnh đó, tăng trưởng dựa vào đầu tư công với tỷ lệ nợ công cao và hiệu quả đầu tư thấp không tạo đà cho sự tăng trưởng.

VCBS cho rằng, sẽ không có một sự đột phá nào về lạm phát trong năm 2013 do các nguồn lực kinh tế cần sự ổn định để tái cấu trúc. Chi tiêu Chính phủ cũng khó có thể là đầu tàu tăng trưởng trong khi nguồn vốn đầu tư (trực tiếp và gián tiếp nước ngoài) tiếp tục có xu hướng giảm, đầu tư tư nhân có xu hướng hồi phục dần khi lãi suất hiện tại ở mức thấp nhưng chưa đủ mạnh thì tổng cầu 2013 cũng vẫn tăng một cách chậm chạp.

Theo đó, với điều kiện kinh tế Mỹ và châu Âu vẫn giữ ở mức như hiện nay và không xấu đi cộng với cung tiền trong nước ổn định, GDP năm 2013 có thể đạt 5,2%, chủ yếu đến từ năng suất lao động tăng khoảng 3% và quy mô lực lượng lao động tăng khoảng 1,9%.

VCBS cũng cho rằng, với tăng trưởng tín dụng và cung tiền M2 khá thấp trong năm 2012 và tiếp tục duy trì ở 2013 thì áp lực trong hai năm tới là không nhiều, theo đó lạm phát cả năm 2013 có khả năng kiểm soát ở mức 7%.

Tuy nhiên, việc nới lỏng chính sách tiền tệ sớm trong khi nếu bơm tiền trực tiếp để giải cứu bất động sản, xử lý nợ xấu và hỗ trợ doanh nghiệp có thể khiến rủi ro tiền tệ trong nước tăng lên. Bên cạnh đó, rủi ro nhập khẩu lạm phát do các nước tiến hành các gói kích thích tài chính đều là nguy cơ để rủi ro lạm phát cao có khả năng quay trở lại.

Báo cáo cũng chỉ ra rằng, tình hình kinh tế khó khăn, tồn kho lớn khiến sản xuất bị thu hẹp trong khi nợ xấu ngân hàng tăng cao ở mức 8,8-10% khiến tốc độ tăng trưởng tín dụng suy giảm. Có lẽ khi vấn đề nợ xấu, sở hữu chéo được giải quyết thì tín dụng mới thực sự được khai thông.

Theo đó, tăng trưởng tín dụng năm 2013 kỳ vọng tăng 10-12% trong khi lãi suất huy động dưới 1 năm được duy trì ở mức 7-8%/năm và lãi suất cho vay 10-11%/năm cho kỳ hạn ngắn và 12-14%/năm cho kỳ hạn dài nếu lạm phát tăng ở mức 7% trong năm 2013.

Nguồn Khampha


Sự kiện