Thứ Sáu | 07/06/2013 13:16

VCBS: CPI tháng 6 ở mức thấp hoặc không âm

VCBS cũng cho rằng, GDP quý II có thể đạt 5,2% và khoảng 5,5% vào cuối năm.
Theo bản tin vĩ mô tháng 5 của công ty chứng khoán Vietcombank (VCBS), mặc dù đã có cải thiện nhưng nhìn chung sự phục hồi của tổng cầu còn yếu chính là yếu tố khiến CPI cả nước tiếp tục xu hướng giảm.

Với sự tăng dần của dư nợ tín dụng trong những tháng vừa qua, VCBS cho rằng CPI tháng 6 tiếp tục được duy trì ở mức thấp sẽ là hỗ trợ cho đà phục hồi của nền kinh tế.

VCBS kỳ vọng CPI của tháng 6 sẽ tiếp tục ở mức thấp hoặc không âm. Theo ghi nhận, CPI tháng 6 của nhiều năm thường thấp hơn CPI tháng 5, đặc biệt CPI tháng 6 năm ngoái còn -0,26%. Bên cạnh đó, giá xăng dầu thế giới đang có xu hướng giảm trong khi giá lương thực ổn định và việc điều chỉnh viện phí tại Hà Nội và TPHCM cũng như tăng giá điện có khả năng chưa được áp dụng trong quý II.

Tuy nhiên, CPI trong quý III được kỳ vọng có thể tăng nhẹ khi tín dụng tăng nhanh vào cuối năm và việc điều chỉnh lãi suất huy động và cho vay từ đầu năm có khả năng tác động tới giá vào quý III. Ngoài ra, hiện tượng nhập siêu đã diễn ra liên tục kể từ tháng 2 trong khi nhu cầu nhập vàng để các ngân hàng thương mại tất toán vàng vẫn còn khá cao có thể gây áp lực nhẹ tới cầu ngoại tệ và tỷ giá.

VCBS cũng cho rằng, tổng cầu và GDP sẽ được cải thiện trong quý II và 2 quý còn lại của năm. Theo đó, kỳ vọng GDP quý II có thể đạt 5,2% và khoảng 5,5% vào cuối năm.

Về thị trường tài chính, lãi suất cho vay và huy động được kỳ vọng sẽ tiếp tục ổn định trong tháng 6 và có thể giảm nhẹ xuống 7% vào cuối năm nếu lạm phát ở mức thấp. Thị trường ngoại hối vẫn có xu hướng ổn định cho cả năm và tỷ giá có thể được điều chỉnh tăng từ 2-3%.

Nguồn Dân Việt


Sự kiện