Thứ Hai | 06/08/2012 17:01

VCBS: CPI quý III có thể tăng 5,4% so cùng kỳ 2011

VCBS cũng nhận định, với những chính sách hiện tại của Chính phủ, hoạt động sản xuất của doanh nghiệp sẽ được cải thiện vào cuối quý III và đầu quý IV.
Báo cáo vĩ mô tháng 7/2012 của Công ty chứng khoán ngân hàng thương mại cổ phần Việt Nam (VCBS) vừa công bố cho biết, nhiều khả năng CPI tháng 8 sẽ không còn giảm mạnh như hai tháng vừa qua do giá xăng dầu, gas và viện phí đã bắt đầu tăng từ cuối tháng 7, trong khi giá cả của nhóm hàng giáo dục cũng có thể tăng do sắp bước vào năm học mới.

Theo đó CPI quý III dự kiến sẽ tăng khoảng 5,4% so với cùng kỳ năm 2011.

Theo Tổng cục Thống kê, CPI tháng 7 giảm 0,29% so với tháng 6 và tăng 5,35% so với cùng kỳ năm 2011. Giá lương thực thực phẩm giảm khá mạnh đã làm cho CPI tháng 7 âm lần đầu tiên trong 9 năm qua.



Báo cáo cũng nêu rõ, rủi ro suy giảm tăng trường kinh tế thời điểm hiện tại chưa đến mức lo ngại nhưng đã có dấu hiệu. Vì vậy, Chính phủ cần có chính sách tài khóa chủ động và đẩy nhanh hơn một số chính sách tài khóa.

Với những chính sách hiện tại của Chính phủ, VCBS kỳ vọng, hoạt động sản xuất của doanh nghiệp sẽ được cải thiện vào cuối quý III và đầu quý IV. VCBS dự báo, tăng trưởng 2012 của Việt Nam ở mức 5,4%.

Nhận định về ngành ngân hàng Việt Nam, VCBS đánh giá, tăng trưởng tín dụng sẽ được cải thiện và tốc độ tăng tỷ lệ nợ xấu sẽ giảm dần trong những tháng tới, nhưng sẽ rất khó để có thể đạt được mục tiêu tín dụng tăng 8% – 10% trong 6 tháng cuối năm.

Thị trường trái phiếu sơ cấp và thứ cấp vẫn thu hút được sự quan tâm của các tổ chức tín dụng, giao dịch vẫn tiếp tục sôi động trong tháng 7 trong khi lãi suất trúng thầu và lợi suất trái phiếu có xu hướng đạt đến mức ổn định trung hạn. Nhưng nếu lạm phát giảm hơn nữa, lợi suất trái phiếu có thể giảm.

a

Nguồn VCBS


Sự kiện