Thứ Sáu | 02/11/2012 13:09

VCBS: CPI 2 tháng cuối năm sẽ quanh mức 1%/tháng

VCBS kỳ vọng rằng tăng trưởng năm nay có thể đạt 5,2%, tăng trưởng tín dụng khoảng 5%.
Theo báo cáo kinh tế vĩ mô tháng 10 của công ty chứng khoán ngân hàng TMCP Ngoại thương (VCBS), trong hai tháng cuối năm 2012, mức tăng CPI sẽ ở quanh mức 1%/tháng chủ yếu do tác động của yếu tố thời vụ trong khi giá cả của nhiều hàng hóa như xăng dầu, lương thực thực phẩm thế giới vẫn có xu hướng ổn định hoặc giảm nhẹ, giá điện được giữ ổn định và khả năng tác động từ yếu tố cung tiền là rất nhỏ.

Nếu CPI tháng 11 và 12 ở mức 1%/tháng như VCBS dự báo, CPI cả năm sẽ tăng khoảng 8%. VCBS cho rằng khi đó, kỳ vọng lạm phát thấp trong năm 2013 sẽ được duy trì ổn định và là yếu tố tích cực giúp tăng trưởng nền kinh tế trong năm sau cũng như giúp Chính phủ trong việc đưa ra các chính sách tái cấu trúc và phát triển kinh tế.

Về tăng trưởng kinh tế trong năm 2012, VCBS kỳ vọng rằng tăng trưởng năm nay có thể đạt 5,2%. Theo nhận định đưa ra tại báo cáo, các chính sách tài khóa và tiền tệ nhằm hỗ trợ tăng trưởng hiện chưa đem lại kết quả đầy đủ và tổng cầu sẽ tiếp tục phục hồi chậm trong hai tháng cuối năm.

a

Tăng trưởng tín dụng cả năm 2012 được dự báo sẽ vào khoảng 5%. Báo cáo chỉ ra rằng, mức nợ xấu cao 8,8 - 10% trên tổng dư nợ đã khiến các ngân hàng thận trọng hơn trong việc cho vay, nhất là khi việc giải quyết vấn đề này vẫn chưa có một giải pháp cụ thể nào từ cơ quan chức năng.

Bên cạnh đó, hàng hóa tồn kho vẫn ở mức cao, nhất là trong lĩnh vực bất động sản và vật liệu xây dựng đã khiến cho doanh nghiệp hạn chế đi vay là những yếu tố chính khiến cho tăng trưởng tín dụng thấp hơn mong đợi.

Mặc dù theo yếu tố chu kỳ, nhu cầu ngoại tệ của doanh nghiệp để trả các khoản nợ và thanh toán các đơn hàng nhập khẩu có xu hướng tăng vào cuối năm, VCBS cho rằng nhu cầu ngoại tệ trong 2 tháng còn lại của năm khó có thể gây áp lực lên tỷ giá vào thời điểm cuối năm do hoạt động sản xuất còn nhiều khó khăn và tồn kho khá lớn.

Nguồn Khampha/VCBS


Sự kiện