Thứ Ba | 11/03/2014 11:08

VCB có thể chia cổ tức 2013 với tỷ lệ 12% bằng cổ phiếu

Ngân Hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam (VCB) đã lên kế hoạch chia cổ tức 2013 với tỷ lệ 12% bằng cổ phiếu, thay vì trả bằng tiền như các năm trước.

Theo thông tin Bộ phận Nghiên cứu – Phân tích VCBS nhận được, Ngân Hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam (mã VCB - HOSE) đã lên kế hoạch chia cổ tức 2013 với tỷ lệ 12% bằng cổ phiếu, thay vì trả bằng tiền như các năm trước.

VCB đặt kế hoạch lợi nhuận trước thuế năm 2014 dự kiến ở mức 5.500 tỷđồng (giảm 3,5% so với kế hoạch và thực hiện năm 2013) trên cơ sở tăng trưởng tíndụng và huy động khoảng 13%.

Mục tiêu tăng trưởng tín dụng và huy động này là khả thi xét rằng VCB đã có được 6% tăng trưởngtín dụng cho năm 2014 từ một số thỏa thuận cho vay kí từ cuối năm 2013.

Đến cuối tháng 2, giống như tình trạng chung của toàn ngành, tín dụng vẫn tăngtrưởng âm 1% trong khi huy động không tăng trưởng.

Theo VCBS, kết quả này là hoàn toàn bình thường dưới ảnh hưởng của yếu tố mùa vụ. Hoạt động chovay của VCB được kì vọng sẽ khởi sắc mạnh mẽ từ quý 2 nhờ các hợp đồng cho vay lớn đối với các DNNNcùng với nỗ lực mở rộng thị phần bán lẻ. Tín dụng tăng trưởng tốt sẽ là cơ sở cho VCB hoàn thành kếhoạch lợi nhuận.

Thêm nữa VCBS cho rằng triển vọng lợi nhuận trong năm tới của ngân hàng sẽ khả quan nhờ NIM sẽổn định quanh mức hiện tại (2,6%), không giảm thêm dù ngân hàng triển khai các hợp đồng cho vay lớnvới lãi suất ưu đãi do VCB đang có xu hướng cải thiện tỷ lệ cho vay/huy động qua đó tăng tài sảnsinh lãi và tăng các nguồn huy động có chi phí thấp hơn từ Kho bạc Nhà nước và Bảo hiểm Xã hội.

Bên cạnh đó, đóng góp của phần thu nhập ngoài lãi tiếp tục khả quan nhờ thế mạnh về dịch vụ vàngoại hối. Ngân hàng duy trì chính sách quản trị rủi ro thận trọng khi dự kiến sẽ tiếp tục tăngtrích lập dự phòng trong năm 2014 để giữ tỷ lệ dự phòng rủi ro tín dụng trên nợ xấu quanh mức 90%.Nợ xấu, theo VCBS sẽ tiếp tục được giữ dưới mức 3%.

Theo thông tin VCBS nhận được, VCB đã lên kế hoạch chia cổ tức 2013 với tỷ lệ 12%bằng cổ phiếu, thay vì trả bằng tiền như các năm trước. Chi tiết về chính sách cổ tứcnăm 2013 sẽ tiếp tục được VCBS cập nhật trong thời gian tới.

Trong một tháng qua, giá cổ phiếu VCB đóng cửa dao động trong biên độ 28.300 - 30.800 đồng/cp,khối lượng giao dịch bình quân là 899.830 đơn vị, trị giá giao dịch bình quân là 26,7 tỷđồng/phiên.

Nguồn Ndh


Sự kiện