Thứ Hai | 26/11/2012 19:07

VBF sẽ tập trung giải quyết khủng hoảng trong hệ thống ngân hàng

Nhóm công tác ngân hàng sẽ đưa ra những khuyến nghị liên quan đến sở hữu chéo trong ngân hàng, sự thống trị của nhóm cổ đông lớn, nợ xấu...
Tại cuộc họp báo về diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam thường niên năm 2012 (VBF 2012) tổ chức ngày hôm nay (26/11), Chủ tịch Liên minh diễn đàn, ông Alain Cany cho biết, diễn đàn lần này sẽ dành nhiều thời gian đối thoại về ngân hàng và thị trường vốn.

Trong lĩnh vực ngân hàng, nhóm công tác của VBF (bao gồm đại diện của Standard Chartered, ANZ, CitiBank, HSBC) sẽ đưa ra những khuyến nghị liên quan đến sở hữu chéo trong ngân hàng, sự thống trị của nhóm cổ đông lớn, lãi suất, nợ xấu, tái cấp vốn cho các ngân hàng.
Nhóm công tác cũng đưa ra những đề xuất để làm thế nào xây dựng được công ty quản lý tài sản (AMC), đưa ra những khung quản lý để cấp vốn cho AMC từ những nguồn khác nhau, từ đó truy hồi được những khoản nợ xấu này. Đồng thời, sẽ kiến nghị với Chính phủ nới "room" cho nhà đầu tư nước ngoài tại ngân hàng để nâng cao sự thu hút vốn vào lĩnh vực này.

Nội dung chính của diễn đàn lần này sẽ là tập trung giải quyết khủng hoảng trong lĩnh vực ngân hàng, giảm nợ xấu, tái cấp vốn, giảm lãi suất, ông Cany cho hay.

Nhóm công tác thị trường vốn sẽ đưa ra những giải pháp để nâng cao hiệu quả cải cách doanh nghiệp nhà nước, đẩy nhanh cổ phần hóa doanh nghiệp.

Đặc biệt, với thị trường chứng khoán, theo ông Cany, báo cáo của nhóm công tác sẽ có phần khuyến nghị liên quan đến quyền biểu quyết của cổ đông. Theo ông, hiện nay có trường hợp cổ đông nắm cổ phần của doanh nghiệp nhưng lại không có quyền biểu quyết trong các vấn đề quan trọng, làm giảm tính thu hút đầu tư.

Hiện nay một số công ty Việt Nam có số nợ lớn, đây là điều không tốt khi lãi suất cao. Nếu giải quyết được vấn đề biểu quyết của cổ đông sẽ là cách thức để thu hút vốn vào thị trường chứng khoán.

Ngoài ra, tại diễn đàn lần này, phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cũng sẽ có báo cáo đầy đủ kết quả khảo sát cảm nhận của doanh nghệp về môi trường đầu tư kinh doanh ở địa phương và những khuyến nghị chính sách.

Theo ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI và sẽ có báo cáo đầy đủ về kết quả khảo sát cảm nhận của doanh nghệp về môi trường đầu tư kinh doanh ở địa phương và những khuyến nghị chính sách. Đây là báo cáo quan trọng vì sự điều hành của chính quyền địa phương đóng vai trò lớn trong sự phát triển của doanh nghiệp.

Ông Vũ Tiến Lộc cho biết, khó khăn của doanh nghiệp hiện nay mang tính toàn diện, cả trong khu vực doanh nghiệp nhỏ và lớn, nhà nước và tư nhân.

Khu vực doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đỡ khó khăn hơn vì năng lực cạnh tranh tốt hơn. Trong nhóm doanh nghiệp Việt Nam cũng có 1 bộ phận doanh nghiệp trụ khá. Ông Lộc đánh giá, đây là những doanh nghiệp chú trọng đến quản trị, nâng cao năng lực cạnh tranh và gắn được với chuỗi giá trị toàn cầu, chủ yếu là doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Thời gian tới, cần phải xác định lại niềm tin và đường đi cho doanh nghiệp. Định hướng tái cấu trúc được đưa ra nhưng việc triển khai chậm hơn so với yêu cầu do thiếu quyết tâm chính trị, vị Chủ tịch VCCI phát biểu.

Do đó, ông cho rằng Chính phủ cần có giải pháp tổng thể để phát triển doanh nghiệp, thông qua 3 trụ cột chính.

Thứ nhất, giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, tiếp tục đổi mới theo cơ chế thị trường, tạo lập môi trường kinh doanh minh bạch, bình đẳng. Cải cách doanh nghiệp Nhà nước phải được coi là trung tâm của cải cách thể chế, nhằm tạo niềm tin cho thị trường.

Trong đó, cải cách doanh nghiệp nhà nước có 2 hướng đi quan trọng là đẩy nhanh cổ phần hóa và đặt doanh nghiệp trong kỉ luật thị trường, bình đẳng với doanh nghiệp tư nhân.

Thứ hai là có giải pháp cứu doanh nghiệp, trợ giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn như giải quyết nợ xấu, giải quyết hàng tồn kho, giãn giảm thuế, giảm tiền thuê đất, tạo điều kiện giúp doanh nghiệp tiếp cận được nguồn vốn ngân hàng.

Các biện pháp ứng cứu này phải tập trung vào doanh nghiệp có tiềm năng cạnh tranh, gặp khó khăn tạm thời, không phải cứu tất cả các doanh nghiệp, ông Lộc nhấn mạnh.

Thứ ba, hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, bởi sự phá sản của các doanh nghiệp nước ngoài thấp là do họ có năng lực cạnh tranh tốt, biết gắn với chuỗi cung ứng thế giới.

Đây là lúc các thể chế hỗ trợ doanh nghiệp cần đồng loạt ra quân, bởi hiện nay các doanh nghiệp không biết tái cấu trúc như thế nào nên cần có giải pháp giúp doanh nghiệp có đủ kiến thức, năng lực tái cấu trúc chính mình. Càng trong tình hình kinh doanh khó khăn thì càng thích hợp cho doanh nghiệp ngồi lại học những bài học quản trị cơ bản, ông Lộc nói.

Diễn đàn VBF sẽ chính thức diễn ra vào thứ Hai tuần sau (ngày 3/12). 8 nhóm công tác về ngân hàng, thị trường vốn, Giáo dục và Đào tạo, Cơ sở hạ tầng, Đầu tư và thương mại, Khoáng sản, Du lịch và Công nghiệp ô tô, xe máy sẽ trình bày thực trạng và đưa ra những khuyến nghị trực tiếp lên các thành viên Chính phủ. Tham gia diễn đàn sẽ có đại diện Chính phủ, các bộ, ngành liên quan và 15 Hiệp hội, phòng thương mại.

Nguồn Khampha


Sự kiện