Thứ Năm | 20/11/2014 15:58

Vay 20,5 triệu EUR cho Dự án Quản lý rừng bền vững và đa dạng sinh học

Trong đó 15 triệu EUR vốn vay theo điều kiện vay ODA của Chính phủ Đức, 5,5 triệu vốn viện trợ không hoàn lại cho dự án.

Ngày 19/11/2014, Bộ Tài chính Việt Nam và Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW) đã tổ chức Lễ ký kết chính thức Hiệp định vay cho Dự án Quản lý rừng bền vững và đa dạng sinh học nhằm giảm phát thải CO2.

Theo Hiệp định vay cho Dự án Quản lý rừng bền vững và đa dạng sinh học nhằm giảm phát thải CO2, Chính phủ Đức, thông qua KfW cam kết tài trợ cho Việt Nam 20,5 triệu EUR trong đó 15 triệu EUR vốn vay theo điều kiện vay ODA của Chính phủ Đức, 5,5 triệu vốn viện trợ không hoàn lại cho Dự án nhằm mục tiêu tăng cường tính đa dạng sinh học trong các hệ sinh thái rừng và sự toàn vẹn của các hệ sinh thái cảnh quan ở vùng miền núi phía Bắc Việt Nam, đồng thời đóng góp vào sự thích ứng của khu vực đối với biến đổi khí hậu và hỗ trợ sinh kế của người dân địa phương.

Tại Lễ ký kết, Thứ trưởng Trương Chí Trung khẳng định, với Hiệp định vay này, Chính phủ Đức, thông qua KfW tiếp tục khẳng định vị trí là nhà tài trợ song phương lớn thứ ba (sau Nhật Bản và Pháp) cho Việt Nam; Đồng thời KfW tiếp tục khẳng định vai trò là cơ quan quan trọng trong quan hệ hợp tác tài chính phát triển giữa hai Chính phủ Việt Nam và CHLB Đức, đặc biệt là trong lĩnh vực môi trường, lâm nghiệp và quản lý bền vững nguồn tài nguyên thiên nhiên.

Trong khi đó, bà Christine Heimburger cho biết, với những Hiệp định vay đã được ký kết thời gian qua với Bộ Tài chính, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn…thêm khẳng định mối quan hệ giữa hai nước ngày càng tốt đẹp. KfW sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan để triển khai nhanh chóng Dự án, phục vụ lợi ích của người dân, đặc biệt tại những vùng dự án được triển khai.

Bà Christine Heimburger cho biết thêm, trong thời gian qua, hai bên đã trải qua một quá trình thay đổi trong hợp tác, từ việc chỉ bắt đầu bằng các dự án trồng rừng đến nay đã chuyển qua giai đoạn không chỉ trồng rừng mà còn là quản trị rừng trồng. Theo bà, đây là bước chuyển hết sức quan trọng đánh dấu bước tiến mới của quá trình hợp tác giữa hai bên.

KfW ủng hộ mạnh mẽ các quyết tâm của Việt Nam và cam kết tiếp tục hỗ trợ Việt Nam trong việc thực hiện các dự án này.

Nguồn DVO/Mof