Chủ Nhật | 04/11/2012 15:54

Vasep, Lefaso kiến nghị không bỏ ân hạn thuế

Theo kiến nghị, việc bỏ ân hạn thuế sẽ làm tăng chi phí nhập khẩu và không khuyến khích việc nhập khẩu nguyên liệu sản xuất cho xuất khẩu.
Tại Hội nghị giao ban trực tuyến công tác tháng 10 và 10 tháng năm 2012 Hiệp hội Thủy sản Việt Nam (Vasep), Hiệp hội Da giày và túi sách Việt Nam (Lefaso) đã đồng loạt đề nghị Bộ Công Thương kiến nghị với Chính phủ không bãi bỏ chính sách ân hạn thuế.

Theo các hiệp hội này, nếu chính sách ân hạn thuế 275 ngày bị bãi bỏ theo dự án Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Quản lý thuế thì doanh nghiệp sẽ phải cõng thêm một lượng chi phí không nhỏ và điều này là quá sức đối với các doanh nghiệp.

Phát biểu tại hội nghị ông Trương Đình Hòe, Tổng thư ký Vasep cho rằng, nếu chính sách ân hạn thuế bị bỏ và được thay bằng hình thức bảo lãnh từ ngân hàng thì chi phí của doanh nghiệp sẽ tăng khoảng 0,5% do chính sách bảo lãnh này.

Trong khi đó, hiện nay lợi ích trên doanh thu bình quân của doanh nghiệp trong ngành chưa được 1% thì chi phí này đã tăng 0,5% là vô cũng khó khăn cho doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, việc bãi bỏ chính sách ân hạn thuế 275 ngày đối với vấn đề nhập khẩu nguyên, phụ liệu cho sản xuất gia công xuất khẩu cũng đồng nghĩa với việc không khuyến khích việc nhập khẩu cho chế biến xuất khẩu.

Và với lượng nhập khẩu cho chế biến xuất khẩu của Vasep hiện chiếm tới 15% tổng kim ngạch xuất khẩu ngành cũng sẽ rất khó hoàn thành mục tiêu đạt 8-10 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu vào năm 2015 nếu chính sách ân hạn thuế bị bãi bỏ…

Đồng tình với quan điểm của Vasep, ông Nguyễn Đức Thuấn, Chủ tịch Lefaso cũng cho rằng, theo tính toán sơ bộ của Lefaso nếu chính sách ân hạn thuế 275 ngày bị bãi bỏ cộng với việc phải nộp thêm thuế giá trị gia tăng thì bình quân doanh nghiệp phải bỏ ra 10 tỷ USD mỗi năm, một con số quá sức đối với cộng đồng doanh nghiệp ở thời điểm hiện tại và giá thành xuất khẩu sẽ tăng từ 0,5-1%..../.

Nguồn VEN


Sự kiện