Thứ Ba | 18/12/2012 08:23

Vasep kiến nghị gia hạn thời gian cho vay vốn bằng ngoại tệ

Vasep kiến nghị gia hạn thời gian áp dụng đến hết năm 2013 tạo điều kiện cho doanh nghiệp thủy sản có khả năng tạo ra nguồn ngoại tệ trả nợ vay.
Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản (Vasep), trong bối cảnh nền kinh tế Thế giới và cả Việt Nam vẫn tiếp tục còn nhiều khó khăn trong năm 2013; tình hình cạnh tranh trên thị trường thủy sản thế giới dự báo sẽ tiếp tục gay gắt do ảnh hưởng của suy giảm kinh tế ở các thị trường tiêu thụ quan trọng.

Theo đó, các doanh nghiệp thủy sản Việt Nam sẽ hết sức khó khăn để hoàn thành mục tiêu xuất khẩu của năm 2013 nếu không có các biện pháp quyết liệt nhằm cải thiện và nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường thông quá giá thành và chất lượng hàng hóa.

Để giúp các doanh nghiệp có được lợi thế cạnh tranh trên thị trường trong điều kiện kinh tế hiện nay, Hiệp hội Vasep đề nghị Thống đốc Ngân hàng xem xét cho các doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu thủy sản được vay vốn ngắn hạn bằng ngoại tệ phục vụ cho hoạt động sản xuất và xuất khẩu.

Đồng thời, cho gia hạn thêm thời gian áp dụng đến hết năm 2013 tạo điều kiện cho doanh nghiệp thủy sản có khả năng tạo ra nguồn ngoại tệ trả nợ vay; được tiếp cận nguồn vốn tín dụng với lãi suất hợp lý, giúp giảm giá thành, tăng khả năng cạnh trên thị trường quốc tế.

Trước đó, ngày 8/3/2012, Ngân hàng Nhà nước đã ban hành Thông tư số 03/2012/TT-NHNN quy định cho vay bằng ngoại tệ của tổ chức tín dụng, chi nhánh Ngân hàng nước ngoài đối với khách hàng vay là người cư trú, Thông tư sẽ có hiệu lực vào ngày 2/5/2012.

Tuy nhiên sau đó, để giải quyết khó khăn cho các doanh nghiệp, NHNN đã có Quyết định số 857/QĐ-NHNN ngày 2/5/2012 cho phép các doanh nghiệp được vay vốn ngắn hạn bằng ngoại tệ nhưng chỉ áp dụng đến ngày 31/12/2012.

Nguồn Khampha/Vasep


Sự kiện