Thứ Tư | 17/04/2013 13:33

Vasep khởi kiện bộ Thương mại Mỹ về thuế chống bán phá giá cá tra

Tòa án thương mại Quốc tế (CIT) đã chấp nhận đơn khởi kiện của Việt Nam và yêu cầu Hải quan Mỹ tạm dừng không thu thuế.
Ông Trương Đình Hòe, Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (Vasep), vừa cho biết Hiệp hội và hầu hết các doanh nghiệp bị áp thuế cao trong kết luận cuối cùng kết quả xem xét hành chính thuế chống bán phá giá lần 8 (POR8) đã cùng gửi đơn kiện Bộ Thương mại Mỹ (DOC) lên Tòa án Thương mại Quốc tế (CIT).
Thông tin từ một số doanh nghiệp cho thấy CIT đã chấp nhận đơn khởi kiện và yêu cầu Hải quan Mỹ tạm dừng không thu thuế chống bán phá giá của các doanh nghiệp theo kết luận cuối cùng của POR8 cho tới khi có phán quyết cuối cùng của Tòa án này.
Ngày 14/3, DOC chọn Indonesia thay Bangladesh làm nước thay thế để căn cứ tính toán mức thuế chống bán phá giá đối với các công ty bị đơn bắt buộc là công ty cổ phần Vĩnh Hoàn và công ty cổ phần Việt An (Anvifish), cùng các bị đơn tự nguyện khác của Việt Nam.
Theo đó, mức thuế trung bình được áp cao nhất dành cho Anvifish lên tới 1,34 USD/kg, công ty Vĩnh Hoàn bị áp mức thuế thấp nhất là 19 cent/kg. Mức thuế còn lại 77 cent cho các doanh nghiệp khác. Trong khi đó, theo POR7, mức thuế trung bình áp dụng cho Anvifish là 2 cent/kg, Vĩnh Hoàn là 0 cent. Các công ty khác là 0 cent.

Nguồn Báo Nông nghiệp


Sự kiện