Thứ Năm | 04/08/2016 14:54

Vasep dự báo tiếp tục thiếu hụt nguồn tôm nguyên liệu

Nguồn cung khan hiếm nên tăng trưởng xuất khẩu quý II thấp hơn quý trước và tôm nguyên liệu có thể tiếp tục thiếu hụt trong nửa cuối năm.

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (Vasep) dự báo nguồn cung tôm nguyên liệu sẽ thiếu hụt trong nửa cuối năm do ảnh hưởng của xâm nhập mặn. Do đó, hiệp hội này nhận định, kim ngạch xuất khẩu tôm cả năm có thể chỉ đạt khoảng 3 tỷ USD, tăng 1,4% so với năm 2015.

Xuất khẩu tôm Việt Nam trong quý II/2016 đạt hơn 732 triệu USD, tăng 2,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Vasep cho biết, do nguồn cung nguyên liệu khan hiếm nên tăng trưởng xuất khẩu trong quý này thấp hơn so với quý trước.

Mặc dù vậy, do cả hai quý đều tăng trưởng dương nên xuất khẩu tôm trong 6 tháng đầu năm nay đạt 1,4 tỷ USD, tăng 4,8% so với cùng kỳ.

Xuất khẩu tôm tăng trong những tháng đầu năm là nhờ nhu cầu từ các thị trường chính hồi phục, tồn kho giảm, tỷ giá tiền tệ ổn định hơn và giá tôm thế giới, giá tôm xuất khẩu có xu hướng tăng.

Năm 2016, ảnh hưởng của El Nino vẫn tiếp diễn gây nắng nóng và hạn hán ở nhiều nơi. Sản lượng tôm nuôi trên thế giới vì thế sẽ ở mức hạn chế. Do vậy, giá tôm thế giới có xu hướng tăng khoảng 10 - 15% sau khi giảm mạnh năm 2015.

Top 10 thị trường nhập khẩu chính tôm của Việt Nam gồm Mỹ, EU, Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc, Canada, Australia, ASEAN, Đài Loan và Thụy Sỹ. Các thị trường này chiếm 95% tổng xuất khẩu tôm của cả nước. Trong đó, duy nhất thị trường Nhật Bản giảm 8,8%, còn lại các thị trường khác đều tăng.

Ngày 18/7 mới đây, Bộ Công Thương Việt Nam đã đạt được thoả thuận giải quyết các vấn đề tranh chấp với Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) và Đại diện Thương mại Hoa Kỳ liên quan đến việc áp thuế chống bán phá giá của Hoa Kỳ đối với sản phẩm tôm nhập khẩu từ Việt Nam. Theo đó, Tập đoàn Thuỷ sản Minh Phú đang được DOC xem xét dỡ bỏ lệnh áp thuế chống bán phá giá khi xuất khẩu tôm sang thị trường này.

Nhật Duy