Thứ Hai | 16/09/2013 16:36

VASEP đề xuất đánh thuế xuất khẩu tôm

Đề xuất là do lo ngại tình trạng thương lái nước ngoài tận thu mua tôm nguyên liệu sẽ ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất thủy sản Việt Nam.
Trước tình hình thương nhân Trung Quốc tận thu tôm nguyên liệu khiến doanh nghiệp Việt lao đao, Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam VASEP đã có công văn đồng thời gửi tới Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn, Bộ Công thương và Tổng cục Thủy sản.

Công văn cho biết VASEP đã nhận được nhiều phản ánh từ các tỉnh thành về tình hình thương lái thu mua tôm nguyên liệu sang Trung Quốc ngày càng gia tăng. Với mục đích tranh mua với doanh nghiệp Việt không che giấu, các thương nhân này không mua với giá cố định nào mà xác định giá mua với tinh thần "giá cao hơn giá mà các Doanh nghiệp Việt Nam trả, với bất kỳ giá nào miễn là cao hơn". Hiện tại các thương nhân đang mua tập trung sang cả các size tôm cỡ nhỏ. VASEP cho biết các thương nhân thường là người Việt Nam, chủ hàng không xuất hiện.

VASEP đề nghị các Bộ ban ngành cần sớm có các biện pháp hữu hiệu để kịp thời tăng cường công tác quản lý thị trường tại các địa phương đồng thời đề xuất đánh thuế xuất khẩu cho các mặt hàng xuất khẩu tươi để áp dụng đối với xuất khẩu tôm tươi nhằm hạn chế tác động tiêu cực của hiện trạng này.

Nguồn CafeF


Sự kiện