Thứ Năm | 13/09/2012 14:32

Vasep đề xuất 4 điều kiện để doanh nghiệp nhập khẩu hưởng ân hạn thuế 275 ngày

Đáp ứng được các điều kiện này, doanh nghiệp nhập khẩu nguyên liệu để sản xuất hàng xuất khẩu sẽ được ân hạn thuế mà không cần bảo lãnh của ngân hàng.
Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (Vasep) vừa gửi công văn tới Bộ Tài chính kiến nghị về thời hạn nộp thuế 275 ngày đối với hàng hóa nhập khẩu là nguyên liệu để sản xuất xuất khẩu phải có bảo lãnh của tổ chức tín dụng.

Trong công văn này, Vasep đề nghị Bộ trưởng Bộ Tài chính xem xét đề xuất với Quốc hội hoặc quy định điều kiện để doanh nghiệp được hưởng ân hạn thuế, hoặc chọn cách phân loại doanh nghiệp để phân luồng kiểm soát cho phù hợp như cách cơ quan Hải quan hiện đang áp dụng, hơn là quy định phải có bảo lãnh của tổ chức tín dụng mới được hưởng chậm nộp thuế 275 ngày

Vasep đề nghị có thể đưa ra 4 điều kiện để doanh nghiệp được hưởng ân hạn thuế 275 ngày mà không cần yêu cầu phải có bảo lãnh của ngân hàng.

Thứ nhất, doanh nghiệp phải có nhà máy, đủ điều kiện sản xuất xuất khẩu;

Thứ hai, cần phải quy định vốn pháp định đối với doanh nghiệp đăng ký kinh doanh chuyển khẩu hoặc tạm nhập tái xuất;

Thứ ba, doanh nghiệp không nợ đọng thuế trong thời gian 2 năm trước đó. Có thể xét yếu tố này để quyết định cho ân hạn thuế 275 ngày đối với doanh nghiệp nhập khẩu hàng hóa để sản xuất xuất khẩu và 30 ngày cho hàng tạm nhập tái xuất.

Thứ tư, đối với trường hợp kinh doanh hàng tạm nhập tái xuất, chuyển khẩu, doanh nghiệp phải thực hiện xuất nhập hàng hóa qua kho ngoại quan do Hải quan chỉ định. Khi xuất hàng ra khỏi kho phải làm thủ tục kiểm hóa hàng tái xuất khẩu, như vậy sẽ kiểm soát được hàng tạm nhập tái xuất và hàng chuyển khẩu.

Nguồn Vasep


Sự kiện