Thứ Hai | 09/05/2016 17:22

VASEP đề nghị Big C giảm chiết khấu cho doanh nghiệp Việt xuống 15%

Theo VASEP, mức chiết khấu 15% là ngưỡng có thể tồn tại cho doanh nghiệp hiện tại, còn nếu cao hơn chắc chắn sẽ lỗ và không thể tái đầu tư.

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, vào ngày 29/4/2016, VASEP và CLB các Doanh nghiệp Cung cấp hàng Nội địa VASEP đã có công văn gửi tới một số lãnh đạo Big C Việt Nam về việc tăng cường hợp tác và mức chiết khấu cho doanh nghiệp thành viên của hiệp hội này.

Cụ thể trong công văn, VASEP nêu rõ tình hình sản xuất kinh doanh hàng thủy sản đang có chi phí sản xuất ngày càng tăng cao, nhưng nhiều doanh nghiệp đang hợp tác với Big C với tổng mức chiết khấu cao hơn 15%, trung bình 17-20%, thậm chí có doanh nghiệp đến 25%. Theo VASEP, mức chiết khấu 15% là ngưỡng có thể tồn tại cho doanh nghiệp hiện tại, còn nếu cao hơn chắc chắn sẽ lỗ và không thể có lãi để tái đầu tư.

Do đó, VASEP đề nghị ban lãnh đạo Big C xem xét không tăng thêm chiết khấu trong các hợp đồng mới của năm 2016 và điều chỉnh giảm tổng mức chiết khấu xuống tối đa 15% cho các doanh nghiệp thành viên của Hiệp hội.

Công văn của VASEP cho biết, năm qua, một số hệ thống siêu thị lớn có sự thay đổi chủ dẫn tới nhân sự và hoạt động chưa ổn định đã ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh của cả siêu thị lẫn doanh nghiệp sản xuất cung cấp hàng. Để chuẩn bị cho các hợp đồng mới, thời điểm tháng 3-4/2016, các siêu thị có gửi thư đến các doanh nghiệp đề xuất tăng chiết khấu. Trong đó, hệ thống siêu thị Big C đưa ra đề xuất tăng thêm chiết khấu khá cao, lên đến 4,25 - 5%. điều này khiến hầu hết doanh nghiệp gặp khó khăn cho việc cân đối giữa hợp tác với Big C những vẫn có lợi nhuận để tái đầu tư.

Trong một công văn khác, VASEP cũng đề nghị lãnh đạo hệ thống siêu thị Coopmart xem xét chỉ điều chỉnh tăng chiết khấu dưới 1% cho các doanh nghiệp thành viên của VASEP. Trước đó, hệ thống siêu thị này đề xuất mức tăng chiết khấu khoảng 1%.

Trước đó, nhiều doanh nghiệp thủy sản đã dừng cấp hàng cho siêu thị Big C do không chịu được mức chiết khấu cao nói trên. Cùng với đó, các nhà cung cấp còn phải chịu hàng chục loại chi phí với nhiều tên gọi, có những loại vô lý, chèn ép đơn vị cung cấp.

Nhật Duy