Thứ Ba | 04/06/2013 12:54

Vàng vẫn hấp dẫn các nhà khai mỏ Trung Quốc

Tham vọng của các công ty Trung Quốc là trở thành những nhà khai thác vàng khổng lồ quy mô rộng toàn cầu bất chấp giá đang thấp nhất 2 năm.
Các công ty Trung Quốc đang tăng cường tìm kiếm đầu tư các mỏ vàng nước ngoài kỳ vọng trở thành nhà khai thác khổng lồ như Barrick Gold của Canada.

Xuất phát từ nhu cầu tiêu thụ nội địa mạnh, các công ty khai mỏ Trung Quốc muốn tranh thủ giai đoạn giá xuống thấp để nâng lượng dự trữ vàng bằng cách mua lại các mỏ nước ngoài. Tuy nhiên, thách thức họ gặp phải là các nhà hầu hết các mỏ lớn đều đang thu được lợi nhuận và không muốn bán hoặc các mỏ đang nằm trong lãnh thổ các nước có tình hình chính trị bất ổn.

Thứ 6 tuần trước, tập đoàn khai thác vàng Trung Quốc Kingwell thông báo có kế hoạch đề nghị mua hơn một nửa hãng vàng của Brazil là Brazilian Gold cộng thêm một hãng vàng nữa của Canada. Kế hoạch này sẽ nâng tổng số tiền đầu tư ra nước ngoài của Kingwell lên tới 436 triệu USD.

Trong vài tháng gần đây, có nhiều thương vụ sáp nhập lớn khác. Tháng 5, công ty Shandong Qixing Iron Tower đã đồng ý mua lại tài sản vàng của hãng Stonewall Resources của Australia với giá 140 triệu USD. Tập đoàn sản xuất vàng quốc doanh Zijin Mining muốn mua 3 mỏ của Barrick Gold tại phía Tây Australia. Tập đoàn Zijin Mining là tập đoàn có sản lượng khai thác vàng lớn nhất Trung Quốc.

Trung Quốc có tốc độ tiêu thụ vàng vật chất mạnh, theo Hội đồng vàng thế giới, 3 tháng đầu năm nay, nhu cầu vàng Trung Quốc tăng tới 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Điều này hỗ trợ các nhà đầu tư nhỏ lẻ đặt cược giá kim loại quý này sẽ tăng trong dài hạn.

Các nhà khai mỏ Trung Quốc đặc biệt có niềm tin về giá vàng sẽ phục hồi trở lại. Ông Kamkit, giám đốc điều hành của Kingwell nhận định giá vàng sẽ tăng trên 2.000 USD/oz trong vòng 2 đến 3 năm nữa do tác động của một loạt các chương trình nới lỏng tiền tệ của Nhật Bản và châu Âu.

Nguồn Dân Việt/WSJ


Sự kiện