Thứ Ba | 16/04/2013 14:23

Vàng thực ra chỉ trị giá 370 USD/ounce

Vàng là một danh mục đầu tư tồi vì tốc độ tăng giá vượt quá mức lạm phát. Nhà đầu tư nên bán vàng nếu có thể.
Giá trị của vàng (GLD) là trong mắt của người nắm giữ. Vàng không tạo ra thu nhập hoặc cung cấp nhiều tiện ích cho nhà đầu tư. Thay vào đó, các nhà đầu tư mua vàng bởi vì 1) Họ nghĩ rằng vàng giữ giá trị, hoặc 2) Giá của vàng bằng đô la Mỹ sẽ tăng lên theo thời gian. Các nhà đầu tư vàng thường quan tâm đến việc giảm giá trị của đồng tiền và sự sụp đổ hệ thống.
Vàng so với đô la thực
Giả định rằng giá trị cơ sở cho đầu tư vào vàng đang duy trì sức mua. Vậy giá vàng thực tế so với lạm phát kể từ năm 1971 như thế nào? Để trả lời câu hỏi này, cần theo dõi giá vàng danh nghĩa từ năm 1971 và giả thiết giá đô la thực. Giống như vàng, đô la không tạo ra năng suất, nhưng giá đô la danh nghĩa tăng với tỷ lệ chính xác bằng tỷ lệ lạm phát theo chỉ số giá tiêu dùng.

Nguon:

Ở biểu đồ trên, việc nắm giữ vàng thực sự là tốt hơn so với nắm giữ đô la từ năm 1971. Nhưng hai khía cạnh khác của con số này nhà đầu tư vàng nên lưu ý: 1) Giá đô la thực và giá vàng có thể tương quan nghịch trong nhiều thập kỷ tại một thời điểm 2) Khoảng cách giá tương đối giữa vàng và đô la thực rất cao. Hai sự kiện có ý nghĩa rằng vàng thường là một phương tiện tích lũy ít giá trị, đặc biệt là khi giá của nó đã tăng nhanh hơn lạm phát.

Trong những năm gần đây, những lo ngại về chính sách tiền tệ lỏng lẻo của Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) và cuộc khủng hoảng tài chính đã đẩy giá vàng tăng với tốc độ nhanh hơn nhiều so với lạm phát.

Năm 1980, giá vàng bằng 7,5 lần giá của một đô la thực, phản ánh hiện tại và dự kiến lạm phát trong tương lai. Đến năm 2000, khoảng cách này bị thu hẹp xuống 1,6 lần, phản ánh tốc độ tăng trưởng kinh tế mạnh, một thị trường chứng khoán bùng nổ và lạm phát thấp. Vào cuối năm 2012, vàng lại bằng gần 7 lần giá của một đôla thực, với giá trị xác định không hề bền vững.

Bong bóng vàng hiện tại sẽ từ từ giảm trong những thập kỷ tới, khi các nhà đầu tư nhận ra rằng họ muốn sở hữu các tài sản cókhả năng sinh lời chứ không phải là một tài sản không tạo ra giá trị, giá giảm. Với mức 1,6 lần giá hiện tại của đô la thật, vàng sẽ được bán với giá khoảng 370 USD/ounce.

Rõ ràng rằng, so với đô la thật, vàng là khá đắt. Hơn nữa, bong bóng vàng hiện xảy ra trong khi mức lạm phát thấp hơn so với năm 1980. Điều này có nghĩa là mức giá hiện tại là một sự phản ánh dự kiến lạm phát cao trong tương lai. Trong khi lạm phát có khả năng sẽ tăng một chút trong tương lai, vàng vẫn có thể giảm đáng kể nếu lạm phát tăng thấp hơn so với giá của nó.

Bán vàng

Tóm lại, vàng là một danh mục đầu tư kém. Giá vàng đã tăng 4 lần trong thập kỷ qua, trong khi một đồng đô la vào năm 2000 là giá trị chỉ có 33% so với đồng đô la vào cuối năm 2012. Những lợi ích thu được vượt quá lạm phát chủ yếu là do đầu cơ, và các nhà đầu tư cần lợi nhuận tiền mặt. Nhà đầu tư nên bán vàng, nếu có thể.

Nguồn Seekingalpha/Khám phá


Sự kiện