Thứ Hai | 03/12/2012 15:28

Vàng Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục sang Iran qua UAE

Theo số liệu từ Thổ Nhĩ Kỳ, nước này bán ra số vàng trị giá 1,5 tỷ USD trong tháng 10 và hầu hết số vàng này được chuyển qua UAE.
Bất chấp các biện pháp cấm vận của Mỹ, Iran tiếp tục nhận được vàng của Thổ Nhĩ Kỳ bằng việc trung chuyển qua Các Tiểu vương quốc Ảrập Thống nhất (UAE).

Theo số liệu chính thức từ Thổ Nhĩ Kỳ, nước này bán ra số vàng trị giá 1,5 tỷ USD trong tháng 10 và hầu hết số vàng này được chuyển qua UAE. Các chuyên gia cho rằng tất cả các chuyến tầu chở vàng tới UAE đều sẽ được chuyển sang các tầu tư nhân và bí mật chở đến Iran.

Bất chấp Mỹ và châu Âu áp đặt lệnh cấm buôn bán với với Iran nhằm trừng phạt Iran do chương trình hạt nhân của nước này, Thổ Nhĩ Kỳ vẫn nhập khẩu hơn 75.000 thùng dầu/ngày từ Iran trong tháng 10 và hầu hết dùng vàng để thanh toán số dầu này.

Quan chức Thổ Nhĩ Kỳ cho biết nước này đồng ý tuân theo các quyết định của Liên Hợp Quốc nhưng sẽ không tuân theo các lệnh trừng phạt đơn phương áp đặt bởi các nước khác.

Số liệu từ chính phủ cũng cho thấy, Thụy Sĩ cũng mua vàng từ Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng không có dấu hiệu cho thấy số vàng này được chuyển sang Iran.

Tổng khối lượng vàng xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ trong 10 tháng đầu năm đạt 14,34 tỷ USD, và nhập khẩu vàng trong cùng kỳ nước này đạt 7,7 tỷ USD.

Nguồn BullionStreet/Khampha


Sự kiện