Chủ Nhật | 10/03/2013 14:47

Vàng tăng 300 nghìn đồng/lượng sau tuần giảm kỷ lục

Tuần qua, giá vàng SJC có lúc lên tới 44,2 triệu đồng/lượng, cao nhất trong 2 tuần gần đây.
Chốt tuần, giá vàng SJC niêm yết tại 43,85 - 43,95 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), tăng 300 nghìn đồng/lượng so với cuối tuần trước.

Như vậy, giá vàng SJC tăng trở lại sau 1 tuần giảm kỷ lục tới 1,4 triệu đồng/lượng. Việc giá vàng giảm mạnh trong tuần trước được lý giải chủ yếu do tác động của yếu tố tâm lý sau phát biểu của Chủ tịch công ty SJC.

Trong buổi lễ ký kết gia công vàng miếng cho Ngân hàng Nhà nước ngày 26/2, ông Lê Hùng Dũng, Chủ tịch SJC cho rằng giá vàng trong nước sẽ về sát với giá vàng quốc tế chỉ 1 tuần sau đó, điều này có nghĩa giá vàng trong nước sẽ giảm vài triệu đồng/lượng chỉ một thời gian ngắn (khoảng cách chênh lệch khi đó là 5 triệu đồng/lượng).

Tuy nhiên, giá vàng trong tuần này đã được kéo lại do giá vàng thế giới tăng. Tuần qua, giá vàng giao ngay trên Kitco tăng 2,4 USD/oz, chốt tuần ở 1.579,2 USD/oz. Giá vàng giao kỳ hạn tuần này cũng tăng 4,6 USD/oz (tăng 0,3%) - tuần tăng đầu tiên trong 5 tuần.

Quy đổi theo tỷ giá Vietcombank, giá vàng trong nước vẫn cao hơn giá vàng thế giới khoảng 3,8 triệu đồng/lượng.

Biểu đồ giá vàng
Nguồn: SJC

Ngoài ra, điểm đáng chú ý là biên độ giá mua và bán vàng tuần qua cũng giảm về 100 nghìn đồng/lượng, thấp hơn mức bình thường là 200 nghìn đồng/lượng. Trong tình trạng thị trường có biến động khó lường, các công ty vàng sẽ thường đặt biên độ giá mua và bán ở khoảng cách lớn.

Trên thị trường vàng tuần qua, thông tin đáng chú ý là Thủ tướng đã phê duyệt cho phép Ngân hàng Nhà nước được mua bán vàng miếng để can thiệp, bình ổn thị trường. Việc mua bán thực hiện theo hình thức đấu thầu hoặc mua bán trực tiếp.

Ngày 1/3/2013, Ngân hàng Nhà nước đã thử nghiệm thành công đấu thầu bán vàng miếng. Tuy nhiên, hiện chưa xác định được cụ thể thời điểm chính thức Ngân hàng Nhà nước sẽ đấu thầu bán vàng miếng với các tổ chức tín dụng.

Nguồn Khampha


Sự kiện