Thứ Tư | 18/11/2015 11:48

Vàng không còn lấp lánh

Đồn đoán Fed nâng lãi suất và tâm lý bi quan của giới đầu tư đang gây áp lực lớn lên giá kim loại quý này.

Giá vàng được dự đoán sẽ xoay quanh mốc 1.100 USD/ounce cho đến hết năm 2016, theo kết quả khảo sát các ngân hàng đầu tư với đồn đoán Fed nâng lãi suất và tâm lý bi quan tiếp tục kéo giảm giá kim loại quý này.

Giá vàng -  đã giảm hơn 40% so với mức đỉnh hồi năm 2011 - được dự báo đứng ở 1.114 USD/ounce trong năm 2016, theo kết quả khảo sát 10 ngân hàng của Wall Street Journal. Giá bình quân trong năm nay ước đạt 1.156 USD/ounce.

Hôm thứ Ba 17/11, giá vàng giao ngay giảm 1,4% xuống 1.068,83 USD/ounce khi chốt phiên giao dịch tại London.
Như vậy, giá vàng tiếp tục xuống dưới ngưỡng chủ chốt 1.200 USD/ounce mà giới phân tích cho là chi phí trung bình để khai thác vàng từ lòng đất.

Quan điểm khá khác biệt của các nhà phân tích trong khảo sát cho thấy sự bất ổn của thị trường vàng.

Theo dự đoán của các ngân hàng, giá vàng bắt đầu tăng trở lại vào quý IV/2016 sau khi Fed đã nâng lãi suất và một phần nhờ giá hàng hóa hồi phục.

Đồn đoán Fed nâng lãi suất đang giúp USD ngày một mạnh hơn. Do vàng được giao dịch và định giá bằng đồng bạc xanh trong giao dịch toàn cầu, nên USD mạnh hơn khiến chi phí nắm giữ vàng của các nhà đầu tư sử dụng ngoại tệ tăng lên.

Bên cạnh đó, vàng cũng trở nên kém cạnh tranh hơn so với chứng khoán khi lãi suất tăng.

Lạm phát toàn cầu ở mức thấp cũng ảnh hưởng tiêu cực đến giá vàng - vốn được coi là tài sản trú ẩn an toàn.

Giới phân tích cũng cho biết, tuy trong lịch sử giá vàng thường tăng trở lại 6 tháng sau khi lãi suất của Mỹ tăng, song lần này chu kỳ này không xảy ra.

Nguyên nhân là do sau những đợt tăng trước đây, nguy cơ lạm phát tăng, USD suy yếu và thị trường chứng khoán rủi ro hơn sẽ hỗ trợ giá vàng. Nhưng nhiều yếu tố này hoặc chưa xuất hiện hơạc không có lợi cho giá vàng trong lần này.

Barclays cho biết, lãi suất thực sẽ tăng; USD được dự báo tiếp tục mạnh lên; kỳ vọng lạm phát đang có nguy cơ giảm thay vì tăng.

Ngoài những yếu tố kinh tế vĩ mô bất lợi như vậy, giá vàng cũng không nhận được nhiều sự hỗ trợ từ các nhà đầu tư cá nhân - lực lượng đóng vai trò quan trọng trên thị trường vàng.

Trong quý II/2015, tiêu thụ vàng toàn cầu giảm 12% so với cùng kỳ năm 2014 xuống thấp nhất 6 năm qua khi người mua tại châu Á không còn hứng thú với kim loại quý này. Giới đầu tư cũng đang rút tiền khỏi các quỹ ETF vàng. Lượng vàng nắm giữ tại Quỹ tín thác lớn nhất thế giới SPDR đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ khủng hoảng tài chính, theo báo cáo Nghiên cứu của ANZ.

Nhu cầu vàng của Trung Quốc và Ấn Độ - chiếm hơn 50% nhu cầu vàng toàn cầu - cũng tương ứng giảm 25% và 3% trong quý II/2015. Bong bóng thị trường chứng khoán đã khiến giới đầu tư tại Trung Quốc bỏ vàng để lao vào chứng khoán, trong khi thời tiết bất lợi tại Ấn Độ làm giảm thu nhập của nông dân - người mua vàng chủ chốt tại thị trường này.

Nhật Trường

Nguồn WSJ