Chủ Nhật | 06/05/2012 10:51

Vàng giảm hơn 400 nghìn đồng/lượng tuần đầu tháng 5

Tuần qua, giá vàng SJC lập đáy mới kể từ đầu năm, xuống 42,4 triệu đồng/lượng. NHNN cũng ban hành thông tư mới quản lý thị trường vàng.
Chốt tuần, vàng SJC được các công ty vàng thu mua ở 42,48 - 42,5 triệu đồng/lượng và bán ra khoảng 42,58 - 42,59 triệu đồng/lượng.

So với cuối tuần trước, giá vàng SJC giảm hơn 400 nghìn đồng/lượng, tương đương giảm khoảng 1%. Trước đó, giá vàng này đã có 1 tuần tăng giá sau khi giảm liên tục trong 6 tuần.

Giá vàng trong nước giảm theo xu hướng của giá vàng thế giới. Theo đó, tuần qua giá vàng thế giới giao ngay đã giảm 21 USD/oz, tương đương giảm 1,3%. So với giá vàng trong nước, giá vàng thế giới quy đổi vẫn thấp hơn khoảng 1 triệu đồng/lượng.

Nguồn: Dữ liệu GAFIN
Nguồn: Dữ liệu GAFIN

Trong tuần, giá vàng SJC có thời điểm xuống tới 42,4 triệu đồng/lượng, mức thấp nhất kể từ đầu năm. Theo phản ánh của một lãnh đạo công ty SJC trong thời điểm giá vàng giảm xuống thấp thì đã xuất hiện nhiều nhà đầu tư lớn bán vàng ra, với mức giao dịch khoảng 1.000 - 2.000 lượng mỗi người.

Theo vị này, việc nhà đầu tư muốn cắt lỗ và tâm lý lo ngại Ngân hàng Nhà nước sẽ can thiệp thị trường khi Nghị định 24 về quản lý vàng có hiệu lực (theo Nghị định này, từ 25/5 tới Ngân hàng Nhà nước sẽ độc quyền sản xuất vàng miếng), kéo giá vàng trong nước về sát giá vàng thế giới đã khiến nhà đầu tư liên tục bán vàng.

Bên cạnh đó, trong tuần Ngân hàng Nhà nước cũng ban hành Thông tư 12, cho phép các tổ chức tín dụng được huy động vàng bằng chứng chỉ thêm 7 tháng (đến 25/11/2012 thay vì kết thúc từ 1/5/2012). Đồng thời, cơ quan này cũng ban hành Chỉ thị chấn chỉnh việc các ngân hàng huy động, giữ hộ vàng cho khách hàng.

Một thông tin đáng chú ý khác trên thị trường vàng việc TienPhong Bank (ngân hàng có cổ đông lớn là Tập đoàn kinh doanh vàng DOJI) có thể mở hướng kinh doanh vàng.

Theo ông Đỗ Minh Phú, Chủ tịch HĐQT ngân hàng này thì TienPhongBank kỳ vọng trở thành ngân hàng thứ 6 tham trong nhóm các ngân hàng tham gia bình ổn thị trường vàng (hiện có 5 ngân hàng gồm DongA Bank, ACB, Techcombank, Eximbank và Sacombank).

Nguồn DVT


Sự kiện