Thứ Ba | 16/04/2013 17:14

Vàng giảm giá ảnh hưởng thế nào đến nước tiêu thụ lớn nhất thế giới?

Chiếm tỷ lệ khổng lồ trong tổng giá trị nhập khẩu, Ấn Độ có thể là nước hưởng lợi lớn nhất từ việc giá vàng lao dốc, theo các nhà kinh tế.
"Ấn Độ là gần như chắc chắn nước hưởng lợi nhiều nhất từ việc giá vàng vàng giảm, đặc biệt do tác động lên tài khoản vãng lai của nước này", Robert Prior Wandesforde, giám đốc kinh tế châu Á tại Credit Suisse nói với CNBC hôm thứ 3 (16/4).

Nhu cầu vàng mạnh mẽ tại Ấn Độ là một trong những nguyên nhân của việc tăng nhập khẩu, thâm hụt tài khoản vãng lai lên tới 6,7% GDP trong quý IV/2012. Vàng chiếm 11% tổng giá trị nhập khẩu của Ấn Độ trong năm 2012.

Tại Ấn Độ, do tỷ lệ lạm phát cao, vàng được sử dụng rộng rãi như một biện pháp đối phó giá cả tăng cao. Vàng cũng là một sản phẩm truyền thống được sử dụng trong các lễ cưới và các dịp lễ tôn giáo.

Tuy nhiên, việc giá vàng giảm mạnh có thể bắt đầu làm giảm nhu cầu đối với kim loại này, theo Barclays.

"Sự gia tăng nhu cầu nhập khẩu vàng trong những năm gần đây vẫn chủ yếu là đầu cơ tự nhiên. Điều này có nghĩa rằng trong trường hợp giá có xu hướng đi xuống, không chỉ giá trị nhập khẩu vàng giảm mà có khả năng khối lượng cũng giảm," các nhà kinh tế của Barclays cho biết trong một báo cáo.

Nhu cầu vàng tại Ấn Độ bắt đầu có dấu hiệu hạ nhiệt trong năm nay sau khi chính phủ tăng thuế nhập khẩu vàng 2 lần trong năm ngoái và một lần vào tháng 1 năm nay. Nhập khẩu vàng quý I giảm gần 24% so với cùng kỳ, xuống 200 tấn, Reuters đưa tin.

Barclays ước tính rằng nếu giá vàng giữ khoảng 1.400 USD/ounce, nhập khẩu ròng vàng của Ấn Độ có thể giảm xuống mức gần 7 tỷ USD trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3/2014.

Nếu vàng giữ ở mức 1.400 USD/ounce, dầu 100 USD/thùng, thâm hụt tài khoản vãng lai Ấn Độ có thể giảm 20 tỷ USD xuống 66 tỷ USD hay 3,2% GDP cho năm tài chính hiện tại.

Nguồn CNBC/Dân Việt


Sự kiện