Thứ Năm | 08/08/2013 22:01

Vàng đấu thầu được bán cho doanh nghiệp để cân bằng trạng thái

Theo HSC, một số doanh nghiệp vàng kinh doanh trang sức trước đây có dịch vụ giữ hộ vàng theo đó đã có trạng thái vàng âm.
Ngày hôm nay, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã tổ chức phiên đấu thầu vàng thứ 51 với 25.700 lượng vàng trong số 26.000 lượng chào thầu đã được bán hết với giá 37,28-37,33 triệu đồng/lượng. Theo đó, tổng lượng vàng đã bán qua đấu thầu từ đầu năm là 53 tấn (tương đương 2,5 tỷ USD).

Giá vàng trong nước hiện ở vào 37,3 triệu đồng/lượng (giảm 19,9% so với đầu năm) trong khi chênh lệch giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới hiện đã giảm xuống còn 11,4% từ mức đỉnh 19,3% vào ngày 16/4/2013.

Dù đã cung ra thị trường gần 53 tấn vàng trong 4 tháng qua (tính từ cuối tháng 3) nhưng nhu cầu vàng đấu thầu vẫn chưa có dấu hiệu giảm, các phiên đấu thầu của NHNN liên tiếp bán hết hoặc gần hết ngay cả sau hạn cuối các ngân hàng phải tất toán trạng thái huy động và cho vay vàng (30/6).

Trước đó, nhiều dự đoán cho rằng sau thời điểm này nhu cầu vàng sẽ giảm, NHNN cũng đưa ra thông điệp sẽ giảm dần tần suất đấu thầu. Tuy nhiên, diễn biến thị trường lại đi ngược lại các dự báo trước đó, bản thân NHNN cũng chưa đưa ra được mốc cụ thể sẽ dừng đấu thầu. Chỉ tính riêng hơn 1 tháng sau thời điểm cuối tháng 6, đã có tới gần 16 tấn vàng đưa ra thị trường, chiếm gần 1/3 tổng lượng NHNN đã bán ra.

Trả lời truyền thông mới đây, đại diện NHNN, ông Nguyễn Quang Huy, Vụ trưởng Vụ Quản lý ngoại hối chỉ cho biết, NHNN đang "vừa làm vừa xem, vì cái chính là phục vụ nhiệm vụ quản lý, chứ không phải là tung vàng để "chiều" thị trường. Nguyên tắc là giữ ổn định, nếu buông tay ra sẽ náo loạn, ảnh hưởng đến chuyện khác".

Như vậy, câu hỏi đặt ra là vàng đấu thầu đã đi đâu vẫn còn là một ẩn số. Trong bản tin ngày 8/8 của công ty chứng khoán TPHCM (HSC), nhóm nghiên cứu của công ty này cho rằng, với hầu hết các ngân hàng đã tất toán xong vàng huy động của khách hàng, thì lý do NHNN tiếp tục tổ chức đấu thầu vàng sau ngày 30/6 là giúp các ngân hàng chưa tất toán xong trạng thái vàng tất toán trạng thái vàng còn lại (quá trình này về cơ bản đã hoàn tất từ giữa tháng 7).

Đáng chú ý, việc đấu thầu còn nhằm mục đích bán vàng cho một số doanh nghiệp kinh doanh vàng trang sức để giúp các doanh nghiệp này cân bằng lại trạng thái. Theo HSC, một số doanh nghiệp vàng kinh doanh trang sức trước đây có dịch vụ giữ hộ vàng theo đó đã có trạng thái vàng âm. Do đó, các doanh nghiệp này phải tham gia mua vàng đấu thầu nhằm cân bằng trạng thái và để có vàng trả cho người gửi vàng.

Trước đó, VnEconomy ngày 6/8 còn cho rằng, theo tìm hiểu, trong số hơn 50 tấn vàng bán ra thị trường thời gian qua, có tới 40 tấn được dùng để các ngân hàng tất toán trạng thái và chỉ có hơn 10 tấn là thực sự được bán ra thị trường trong thời gian gần đây. Con số 10 tấn này được cho là quá nhỏ so với nhu cầu vàng trên thị trường, góp phần giải thích vì sao NHNN vẫn phải tiếp tục đấu thầu và tiếp tục tạo cung.

Bên cạnh đó, thị trường cũng có một số đồn đoán về tình trạng đầu cơ, gom hàng với sự xuất hiện của một số giao dịch lớn bất thường trong thời gian gần đây.

Vừa qua, cũng để tăng cường công tác quản lý hoạt động kinh doanh mua, bán vàng miếng, NHNN yêu cầu các tổ chức tín dụng, doanh nghiệp được phép kinh doanh mua, bán vàng miếng thực hiện báo cáo tình hình kinh doanh mua bán vàng miếng hàng ngày kể từ ngày 1/8.

Theo một nguồn tin, dự kiến Cơ quan Thanh tra giám sát của NHNN sẽ có văn bản hướng dẫn cụ thể về chế độ báo cáo các giao dịch vàng quy mô lớn. Theo đó, các giao dịch vàng có quy mô từ 300 triệu đồng quy đổi sẽ phải báo cáo.

Nguồn Dân Việt


Sự kiện