Thứ Ba | 04/03/2014 08:05

Vàng dầu đều tăng do lo lắng về Đông Âu

Từ vàng tới dầu đều tăng đã đẩy nhóm hàng hóa commodities lên tới đỉnh điểm 6 tháng qua do tình hình Ukraina.

Vàng và dầu đều tăng đã đẩy nhóm hàng hóa tăngtới đỉnh điểm 6 tháng qua, Tình hình Ukraina đã thúc đẩy nhu cầu tài sản trú ẩnvà gia tăng lo lắng về vấn đề nguồn cung năng lượng và nông nghiệp sẽ bị đình đốn.

Chỉ số giao ngay của 24 hàng hóa thô SPGSCI đã tăng vọt, cólúc lên tới 2,1% ở 663,48 điểm để rồi đóng cửa sàn Mỹ ở 660,22 tại New York.

Dầu thô đã tăng 2,6%. Dầu thô Brent đã tăng phiên thứ hai với West TexasIntermediate crude tăng 2,3% ở New York lên 104,92 USD/thùng.

Vàng tương lai đã lên tới 1355 USD/oz ngày hôm qa, mức lớnnhất từ 30/10 sau hai đợt tăng tháng giêng và tháng hai.

OAO Gazprom, đơn vị độc quyền xuất khẩu dầu của Nga có thểchấm dứt thỏa thuận năm ngoái bán cho Ukraina giá rẻ hơn nếu họ không đượcthanh toán khoản nợ 1,55 tỉ USD, theo phát ngôn của công ty hôm 1/3. Đây là lầnđầu tiên từ khi lật đổ ông Yanukovich Nga trực tiếp gây sức ép với chính phủ mớibằng vai trò nhà cung cấp năng lượng hàng đầu của Ukraina. Thêm vào đó, hơn mộtnửa khí xuất khẩu của Nga sang EU đi qua Ukraina.

Trong lúc đó, Nga đã chiếm quyền kiểm soát vùng Crimea ở BiểnĐen của Ukraina, nơi căng thẳng đã leo thang từ khi tổng thống Yanukovich bị lậtđổ. Phần lớn người dân ở đây nói tiếng Nga

Nguồn Bloomberg


Sự kiện