Thứ Hai | 17/06/2013 20:04

Vàng đang giết chết kinh tế Ấn Độ

Giá vàng giảm khiến thâm hụt thương mại gia tăng, đồng rupee mất giá, tăng trưởng kinh tế Ấn Độ có khả năng chậm lại.
Tất cả các thị trường trên thế giới, vàng đều mất giá trị. Giới đầu tư rút khỏi đầu tư vàng trong lúc giá giảm mạnh tới hơn 10% trong vòng 3 tháng trước. Tuy nhiên, người dân Ấn Độ vẫn đổ xô mua vàng. Họ hy sinh cả tiền tệ và nền kinh tế nước mình để tích lũy thêm vàng.

Bằng cách mua vào vàng, giá trị hàng tỷ USD từ nước ngoài, Ấn Độ đã đưa nhiều tiền nội địa ra ngoài thế giới, phá vỡ cân bằng thị trường tiền tệ, dẫn tới sự giảm giá mạnh đồng rupee. Điều này cũng làm các mặt hàng nhập khẩu chính trở nên đắt hơn và gây khó khăn cho các doanh nghiệp trả nợ quốc tế.

Bộ trưởng Bộ tài chính Ấn Độ, ông P.Chidambaram cho biết: "Nếu có 1 năm Ấn Độ không nhập khẩu vàng sẽ làm thay đổi thâm hụt tài khoản vãng lai. Người dân Ấn Độ cứ nghĩ họ đang mua vàng bằng đồng rupee, nhưng thực chất họ đang mua vàng bằng USD".

Ấn Độ là nước nhập khẩu vàng lớn nhất thế giới, chiếm tới 1/3 nguồn cung toàn cầu mỗi năm. Vàng là mặt hàng nhập khẩu nhiều thứ 2 của nước này sau dầu mỏ. Hậu quả thâm hụt tài khoảng vãng lai hiện là 5,4% GDP, gấp đôi khuyến nghị của các nhà kinh tế.

Cán cân vãng lai Ấn Độ bao gồm nhập khẩu vàng và không bao gồm nhập khẩu vàng (nguồn: FT)
Cán cân vãng lai Ấn Độ bao gồm nhập khẩu vàng và không bao gồm nhập khẩu vàng (nguồn: FT)

Ông Chidambaram cho biết thêm: "Tôi một lần nữa kêu gọi người dân chống lại sự cám dỗ của vàng. Điều này sẽ có tác động tích cực trên tất cả các khía cạnh của kinh tế Ấn Độ". Theo ông, nhập khẩu vàng Ấn Độ đã giảm từ mức trung bình 135 triệu USD/ngày trong nửa đầu tháng 5 xuống còn 36 triệu USD trong nửa sau tháng 5 kéo sang tuần đầu tháng 6. Tuy nhiên, đồng rupee vẫn tiếp tục giảm xuống thấp kỷ lục so với USD do đánh giá nhu cầu vàng vẫn còn, lực mua vào chỉ tạm thời ngưng lại trước các chính sách hạn chế nhập khẩu của Chính phủ.

Nguyên nhân là do vàng đối với người dân Ấn Độ còn hơn cả một khoản đầu tư. Tích trữ vàng nhằm mục đích tiết kiệm và giữ an toàn tài chính cho 1,24 tỷ người dân Ấn Độ với một loạt các lý do. Hiện chỉ có khoảng 36.000 trên tổng số 650.000 ngôi làng của Ấn Độ có chi nhánh ngân hàng, quy định về số dư tối thiều và các quy định khác khiến người dân khó khăn trong việc gửi tiền tại các tài khoản ngân hàng. Những người lao động thời giữ tài sản bằng vàng hoặc đồ trang sức để chống lạm phát hoặc có thể bán hoặc sử dụng như tài sản thế chấp để vay tiền từ người cho vay địa phương.

Hơn nữa, vàng có tầm quan trọng trong văn hóa Ấn Độ, là thứ không thể thiếu trong đám cưới và các nghi lễ khác. Trong lúc thị trường vốn và bất động sản suy giảm thời gian gần đây, sự giàu có của người dân Ấn Độ chủ yếu là nhờ sở hữu vàng.

Đám cưới tại Ấn Độ
Đám cưới tại Ấn Độ

Đối với kinh tế Ấn Độ, đầu tư vào vàng dẫn tới thâm hụt thương mại gia tăng khiến nước này buộc phải phá giá tiền tệ, hạ giá trị đồng rupee, trung bình đồng rupee giảm giá trị 10%/năm trong vòng 2 thập kỷ qua. Do đó, người ta giảm lượng nắm giữ đồng rupee, các quỹ đầu tư nước ngoài rời khỏi Ấn Độ. Đầu tư ít hơn, tăng trưởng kinh tế sẽ chậm hơn và tiếp tục làm đồng rupee yếu hơn.

Nguồn Dân Việt/CNBC


Sự kiện