Thứ Tư | 17/10/2012 09:03

Vàng đang chuyển dịch về châu Á do khủng hoảng châu Âu

Lo ngại khủng hoảng châu Âu, nhà đầu tư chuyển hướng dự trữ vàng sang châu Á, Deutsche Bank nhận định.
Trưởng bộ phận giao dịch kim loại toàn cầu thuộc Deutsche Bank, Raymond Key, cho Reuters hay, nhà đầu tư cũng muốn chuyển vàng ra khỏi các ngân hàng châu Âu do lo ngại nguy cơ sụp đổ của các ngân hàng này do khủng hoảng nợ.

Trong khi đó, nhu cầu dự trữ vàng ở châu Á đang tăng mạnh, đặc biệt với giới giàu có Trung Quốc. Nhà giàu Trung Quốc do lo ngại bất ổn trước thềm chuyển giao quyền lực quan trọng trong bộ máy lãnh đạo quốc gia nên tăng cường dự trữ vàng ở các quốc gia như Singapore đặc biệt trong 3 tháng trở lại đây, ông Key cho biết.

Nhà đầu tư từ các quỹ phòng hộ đến các ngân hàng trung ương tăng cường dự trữ vàng vì coi đây là tài sản trú ẩn an toàn trước khủng hoảng nợ châu Âu. Lượng vàng do các quỹ tín thác nắm giữ đạt kỷ lục 74,76 triệu ounce tính đến ngày 8/10, tăng 6% so với 2 tháng trước đó.

Xu hướng này cũng đẩy giá vàng tăng mạnh. Từ giữa tháng 8 đến hết tuần đầu tiên của tháng 10 này, giá vàng tăng 12% và có lúc đạt đỉnh sát 1.800 USD/oz do kích thích từ các ngân hàng trung ương.

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện