Thứ Năm | 09/05/2013 13:32

Vàng đang bị khí đốt thay thế vai trò hàng hoá an toàn

Theo bảng xếp hạng của Bloomberg, khí đốt thiên nhiên mang lại lợi nhuận điều chỉnh rủi ro tốt nhất 24 hàng hóa nguyên liệu thô thay thế vàng.
Bảng xếp hạng lợi nhuận ít rủi ro của Bloomberg vừa được công bố, trong đó khí đốt thiên nhiên bao gồm cả khí nóng và nhiên liệu cung cấp cho các nhà máy điện đứng đầu với khả năng thu lợi nhuận điều chỉnh rủi ro trong 12 tháng qua. Trong khi đó, bảng xếp hạng suốt 10 năm trước, vàng luôn chiếm ưu thế đứng đầu. Bạc giảm vị trí xuống thấp nhất bảng xếp hạng do thị trường chứng khoán tăng, giá trị đồng USD tăng làm giảm nhu cầu đối với kim loại quý như một tài sản trú ẩn.

Các nhà máy điện đang đẩy mạnh sử dụng khí đốt làm nhiên liệu thay cho dầu mỏ do nguồn cung dồi dào nhờ cách mạng khai thác phiến đá sét. Đây lại được coi là nguồn nhiên liệu sạch hiệu quả cao. Ông Jeffrey Currie, trưởng bộ phận nghiên cứu hàng hóa tại ngân hàng Goldman Sachs nhận định nhu cầu khí đốt gia tăng đã khiến mặt hàng này sẽ thành "thiên đường" thay cho vàng. Hầu hết các ngân hàng từ Citigroup đến Goldman Sachs đều nâng dự báo giá khí đốt thiên nhiên trong năm nay trong khi cắt giảm dự báo đối với giá vàng.

Giá khí đốt thiên nhiên trên sàn Nymex hiện giao dịch với mức 3,963 USD cho 1 triệu đơn vị nhiệt Anh (mmBtu), tăng tới 65% so với năm ngoái. Trong khi đó, giá vàng giao dịch kỳ hạn giảm 9% và giá bạc giảm 19% so với năm ngoái.

Các nhà quản lý tiền tệ tăng đặt cược giá khí đốt thiên nhiên lên 11 tháng liên tiếp. Riêng tuần kết thúc ngày 30/4 vừa qua, lượng đặt cược giá khí đốt thiên nhiên lên cao nhất kể từ tháng 1/2010. Goldman Sachs dự báo giá khí đốt năm nay là 4,4 USD/mmBtu, tăng 17% so với dự báo trước. Citigroup nâng dự báo lên 21% cho rằng giá khí đốt trung bình năm nay sẽ vào khoảng 4,3 USD/mmBtu.

Việc khí đốt thiên nhiên thay thế vàng đứng đầu bảng xếp hạng hàng hóa ít rủi ro của Bloomberg hoàn toàn giống với nhận định của Goldman Sachs trong tháng trước, ngay sau khi giá vàng lao dốc tồi tệ nhất 3 thập kỷ.

Nguồn Dân Việt/Bloomberg


Sự kiện