Thứ Hai | 29/04/2013 14:45

Vàng có thể mất giá trong thời gian tới

Giá vàng tăng 6,8% từ mức thấp nhất 26 tháng gần đây. Tuy nhiên, mức tăng này chỉ là tạm thời, theo các thương nhân và các nhà phân tích.
Cuộc chạy đua mua vàng vật chất và đồ trang sức ở Ấn Độ và Trung Quốc đã giúp giá vàng tuần qua tăng cao hơn tuần trước đó. Nhưng đồng thời, các nhà đầu tư tài chính đã rời bỏ thị trường vàng.

Lượng vàng nắm giữ tại quỹ giao dịch tiếp tục giảm khi các nhà đầu tư bán cổ phiếu của họ. Ngoài ra, số lượng các hợp đồng kỳ hạn qua đêm mà không giao dịch bù trừ trên sàn Comex đã giảm, một dấu hiệu cho thấy các nhà đầu tư đang thay đổi xu hướng giao dịch.

"Không phải là một dấu hiệu tốt khi các nhà đầu tư nhỏ lẻ mua vào và còn nhà đầu tư chuyên nghiệp đang bán ra," Ed Lashinski, giám đốc chiến lược và kinh doanh tại RBC Capital Markets cho biết.

Vào ngày thứ 6 tuần qua, giá vàng giao tháng 4 trên sàn Comex chốt phiên tại 1.453,60 USD/ounce, tăng 4,2% cả tuần. Giá vàng đã hồi phục từ mức giảm lớn nhất trong 30 năm trong 2 ngày khi giá giảm tổng cộng 13% vào ngày 12 và ngày 15/4.

Sự hồi phục này do cơn lốc mua vàng và đồ trang sức tại Ấn Độ và Trung Quốc, hai nước tiêu thụ vàng lớn nhất thế giới. Vàng được xem như là một phương tiện tích trữ giá trị, một hàng rào chống lại lạm phát, cũng như một món quà truyền thống. Khi giá vàng giảm dưới 1.400 USD/ounce, mức giá chưa từng thấy trong hơn hai năm qua, lượng mua vào đã tăng mạnh.

Câu hỏi đặt ra là liệu lực mua sẽ trở lại vào tháng tới? Có thể lượng mua vàng sẽ đạt đỉnh cao cho các lễ cưới của người Hindu ở Ấn Độ, khi vàng thường được mua để tặng.

Andrew Rosenberger, người quản lý 14,2 tỷ USD tại công ty đầu tư Brinker Capital, cho biết quỹ này đã bán hết vàng dự trữ của quỹ này trong tháng 3 và đang đứng ngoài thị trường vàng do cho rằng có một "khoảng trống về nhu cầu vào cuối năm nay."

Một dấu hiệu khác khiến giá vàng có thể giảm đó là lượng vàng nắm giữ bởi quỹ giao dịch vàng đã giảm ngay cả khi giá phục hồi. Các nhà đầu tư đã bán cổ phiếu các qũy vàng ETF và giảm đặt cược giá vàng tăng trong những tháng gần đây khi thị trường chứng khoán Mỹ có lợi nhuận tốt hơn. Ngoài ra, những lo ngại về lạm phát cao hơn đã giảm bớt khi tăng trưởng kinh tế Mỹ được cải thiện mà không có sự tăng giá tiêu dùng.

"Nếu kinh tế Mỹ phục hồi nhẹ, thị trường chứng khoán đạt lợi nhuận tốt hơn và không có áp lực lạm phát, tại sao phải mua vàng?" David Wilson, giám đốc nghiên cứu và chiến lược kim loại của Citigroup đặt câu hỏi. Ông dự đoán giá vàng sẽ giảm trong 12 tháng tới.

Các quỹ ETF hiện nắm giữ khoảng 73,41 triệu troy ounce vàng vào cuối ngày thứ 6 (28/4), giảm khoảng 5,2% so với hôm 11/4, và giảm 13% so với đầu năm, theo số liệu của RBC Capital Markets.

"Mọi người đang đặt câu hỏi tại sao họ đang nắm giữ vàng, và vì vậy họ sẽ bán vàng," Anthony Lazzara, của công ty đầu tư Lido Isle Advisors nói. Ông đặt cược rằng giá vàng sẽ tiếp tục giảm trong những tháng tới như các nhà đầu tư bán vàng.

Tuy nhiên, một số nhà đầu tư nói việc giá vàng tăng hay giảm không làm thay đổi lý do của họ sở hữu kim loại quý này. Jeffrey Sherman, nhà quản lý danh mục đầu tư hàng hóa tại công ty đầu tư DoubleLine cho biết quỹ của ông vẫn tiếp tục giữ vàng như một hàng rào chống lạm phát do chính sách nới lỏng tiền tệ của Mỹ.

"Mỹ đang in tiền ngày càng nhiều hơn và vàng là "một chính sách bảo hiểm" chống lại sự suy giảm trong giá trị của đồng USD, ông nói.

Nguồn Wsj/Dân Việt


Sự kiện