Ngược chiều với thế giới, giá vàng trong nước của các thương hiệu lớn nhất tăng vọt lên hơn 67,6 triệu đồng/lượng bán ra, do đồng USD tăng mạnh so với VND. Ảnh: T.L.

 
Quốc Cường Thứ Tư | 16/08/2023 11:20

Vàng "cố gắng" giữ mốc 1.900 USD/ounce

Dù ở mức thấp nhất trong vòng 5 tháng, giá vàng thế giới dự báo vẫn được hỗ trợ bởi đồng USD mạnh lên, và nhiều đồng tiền châu Á đi xuống.

Giá vàng thế giới sáng 16/8 tiếp tục giảm với vàng giao ngay giảm 5,2 USD xuống 1.901,6 USD/ounce. Vàng tương lai tháng 12 giao dịch lần cuối ở mức 1.933,4 USD/ounce, giảm 10,6 USD so với rạng sáng trước đó.

Đầu phiên, có lúc giá vàng trên thị trường thế giới xuống dưới ngưỡng 1.900 USD/ounce trong bối cảnh USD tăng mạnh, còn đồng tiền châu Á vẫn chịu áp lực đi xuống. Các nền kinh tế lớn vẫn đang cho thấy sự phục hồi tích cực khiến giới đầu tư giảm lượng vốn đầu tư trong vàng, tài sản chủ yếu mang tính phòng ngừa rủi ro.

Diễn biến giá vàng thế giới 3 ngày qua. Ảnh: Kitco
Diễn biến giá vàng thế giới 3 ngày qua. Ảnh: Kitco.

Bộ Thương mại Mỹ cho biết, doanh số bán lẻ của Mỹ đã tăng 0,7% trong tháng trước, chứng tỏ rằng nhu cầu vẫn ổn định bất chấp việc FED tăng lãi suất mạnh mẽ để kiềm chế lạm phát, nhờ tiền lương tăng mạnh từ việc thị trường lao động được thắt chặt.

Theo đó, đồng USD tăng hơn 0,5% so với đồng nhân dân tệ, đạt mức cao nhất trong 9 tháng là 7,3307 khi Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) cắt giảm lãi suất với nỗ lực thúc đẩy phục hồi kinh tế đang gặp khó khăn.

Ngân hàng Trung ương Trung Quốc đã cắt giảm lãi suất cho các khoản vay một năm 0,15%, xuống còn 2,5%, phù hợp với kỳ vọng của thị trường. Đó là lần cắt giảm lãi suất thứ 2 trong năm nay sau lần cắt giảm 0,1% vào tháng 6. Các dữ liệu khác được công bố hôm qua cho thấy sản xuất công nghiệp và doanh số bán lẻ đang chậm lại. Đầu tư bất động sản tại Trung Quốc tiếp tục sụt giảm. Các quan chức Trung Quốc cũng cho biết họ sẽ tạm thời ngừng công bố số liệu về tì lệ thất nghiệp thanh niên để xem xét phương pháp sau khi chỉ số này tăng lên mức cao kỷ lục hơn 21%.

Ngược chiều với thế giới, giá vàng trong nước của các thương hiệu lớn nhất tăng vọt lên hơn 67,6 triệu đồng/lượng bán ra, do đồng USD tăng mạnh so với VND. Giá vàng quy đổi được tính theo giá USD trên hệ thống ngân hàng.

Ngày 15/8, đồng USD trên hệ thống ngân hàng tiếp tục tăng mạnh và nhiều nơi đã vượt ngưỡng 24.000 đồng/USD (bán ra), trong khi đó Ngân hàng Nhà nước công bố giá bán USD ở mức lịch sử.

Có thể bạn quan tâm:

Giá vàng trong nước và thế giới ngược chiều, USD tăng mạnh