Chủ Nhật | 28/10/2012 13:10

Vàng có đợt giảm giá dài nhất 6 tháng

Tuần qua, giá vàng trong nước giảm gần 300 nghìn đồng/lượng, đánh dấu tuần giảm thứ 3 liên tiếp.
Chốt tuần, vàng SJC mua bán ở mức 46,1 - 46,35 triệu đồng/lượng, giảm 270 nghìn đồng/lượng so với cuối tuần trước đó. Đây là tuần giảm thứ 3 liên tiếp của giá vàng SJC và cũng là đợt giảm giá dài nhất trong 6 tháng.

Trong tuần, giá vàng có 3 ngày giảm và 3 ngày tăng, trong đó có thời điểm giá vàng SJC bán ra xuống tới 46,13 triệu đồng/lượng, thấp nhất 7 tuần.

Nguồn: SJC/GAFIN
Nguồn: SJC/GAFIN

Việc tiếp tục phát hiện thêm vàng nhái SJC trên thị trường tiếp tục làm người dân hoang mang. Theo đại diện của SJC, hiện các ngân hàng chưa có nghiệp vụ kiểm định vàng nên khi người dân gửi vàng vào rồi rút vàng ra đã đẩy ra thị trường lượng vàng nhái nhiều nhất.

Việc kiểm định vàng nhái SJC hiện nay khá phức tạp và chỉ có công ty SJC tại TPHCM mới có đủ máy móc kiểm định. Nếu phát hiện vàng nhái, nhân viên các cửa hàng của SJC sẽ xác nhận số vàng nhái cho khách hàng và cắt đôi miếng vàng xong mới trả cho khách.

Trước việc vàng nhái gây thiệt hại lớn cho người mua vàng, công ty SJC đã cho làm bao bì chống giả, khuyến cáo khách hàng đến cửa hàng chính thức của SJC để mua.

Ở một diễn biến khác liên quan đến các ngân hàng, trước việc một số ngân hàng không đủ khả năng tất toán vàng cho khách hàng đúng hạn 25/11/2012, Ngân hàng Nhà nước cho phép các tổ chức tín dụng được gia hạn tất toán vàng đến 30/6/2013.

Tuy nhiên, các tổ chức tín dụng chỉ được phát hành thêm chứng chỉ huy động ngắn hạn khi số vàng tồn quỹ và thu nợ không đủ để chi trả, tổng khối lượng huy động tối đa không vượt quá tổng khối lượng vàng sử dụng và theo nguyên tắc huy động giảm dần.

Thống kê của Ngân hàng Nhà nước cho biết, trong 6 tháng qua, các tổ chức tín dụng mua hơn 60 tấn vàng để tất toán hợp đồng, số còn thiếu khoảng 20 tấn.

Trên thị trường thế giới, giá vàng tuần qua giảm 9,4 USD/oz (giảm 0,5%), chốt tuần ở 1.711,1 USD/oz. Đây là tuần giảm thứ 3 liên tiếp và là đợt giảm dài nhất hơn 1 năm của giá vàng thế giới.

Giá vàng giảm tuần này một phần bởi thông tin ông Ben Bernanke có thể sẽ không tiếp tục nhiệm kỳ thứ 3 làm chủ tịch Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed). Nhà đầu tư lo ngại, các kích thích tiền tệ từ Fed sẽ giảm đi đáng kể nếu ông Bernanke không tiếp tục lãnh đạo. Trong khi đó, các gói nới lỏng tiền tệ của Fed luôn là yếu tố hỗ trợ mạnh cho giá vàng.

Song, đà giảm của giá vàng tuần này cũng được hạn chế khi GDP của Mỹ trong quý III tăng 2%, so với 1,3% trong quý II, giúp cải thiện tâm lý nhà đầu tư và hỗ trợ các thị trường.

Theo khảo sát của Kitco với 24 chuyên gia và nhà đầu tư, có 9 người dự báo giá vàng tăng trong tuần tới, 5 người dự báo giá giảm và 10 người đưa ra ý kiến trung lập.

Nguồn Khampha


Sự kiện