Thứ Ba | 24/09/2013 17:08

Vẫn có thể điều chỉnh tỷ giá USD/VND tăng 1% từ nay tới cuối năm

Theo nhận định của Phó tổng giám đốc VIB, tỷ giá tới cuối năm có thể đạt mức 21.300-21.500 đồng/USD, tương ứng mức tăng 1% so với hiện tại.
Chiều nay, 24/9, Ngân hàng thương mại cổ phần Quốc tế (VIB) tổ chức hội thảo "Tổng quan kinh tế vĩ mô và các giải pháp bảo hiểm rủi ro tài chính".

Dựa trên các số liệu về tình hình kinh tế vĩ mô thế giới và Việt Nam 8 tháng đầu năm, ông Lê Quang Trung, Phó Tổng giám đốc kiêm giám đốc khối Nguồn vốn và Ngoại hối dự báo từ nay tới cuối năm, việc điều chỉnh tỷ giá vẫn có thể xảy ra để hỗ trợ xuất khẩu.

Theo ông Trung, áp lực điều chỉnh tỷ giá từ yếu tố thâm hụt cán cân thương mại là không có do thâm hụt thương mại 8 tháng ở mức thấp, âm 600 triệu USD và dự kiến mức thâm hụt cả năm chỉ khoảng 3% kim ngạch xuất khẩu (tức khoảng 3-4 tỷ USD).

Các yếu tố khác hỗ trợ tỷ giá là dự trữ ngoại hối ổn định ở mức cao khoảng 27 tỷ USD, theo số liệu tính toán của một số tổ chức; giải ngân đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) và kiều hối giữ được tốc độ ổn định cũng như việc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) ra thông tư về hạn chế đối tượng cho vay ngoại tệ khiến đối tượng cho vay bằng USD giảm.

Ngược lại, các yếu tố gây áp lực lên tỷ giá USD/VND cuối năm là tính chu kỳ mùa vụ khi cuối năm nhu cầu thanh toán thường tăng cao nên cầu ngoại tệ cũng tăng. Ngoài ra, NHNN tiếp tục phải nhập vàng để cung cấp vàng miếng cho thị trường trong nước và các sản phẩm cấu trúc (cho vay VND lãi suất USD) đến hạn khiến cầu về USD tăng lên.

Do đó, ông Trung dự báo tỷ giá USD tới cuối năm sẽ đạt 21.300 - 21.500 đồng/USD, tương ứng mức tăng 1% so với hiện tại.

Về lãi suất, trên thị trường vốn, lãi suất trái phiếu thị trường sơ cấp sẽ tăng khoảng 0,5-0,7 điểm % (50-70 điểm cơ bản) lên mức 8,2-8,7%/năm cho kỳ hạn 2-3 năm và 9,2-9,7%/năm cho kỳ hạn 5-10 năm.

Trên thị trường trái phiếu thứ cấp, lãi suất dao động xung quanh mức 8,2-8,7%/năm cho kỳ hạn 2-3 năm. Cầu trái phiếu sẽ thấp hơn do các ngân hàng thương mại tập trung cho thanh khoản phục vụ khách hàng cuối năm.

Lãi suất thị trường tiền tệ có thể tăng nhẹ so với hiện tại và duy trì ở mức thấp đối với các kỳ hạn dưới 1 tuần là 4-4,5%/năm; 2 tuần tới 1 tháng là 5-5,5%/năm và 3 tháng là 5,5-6,5%/năm.

Nguồn Dân Việt


Sự kiện