Thứ Ba | 09/07/2013 19:16

VAMC vẫn chưa chính thức hoạt động

Một số nguồn tin từ NHNN cho hay, VAMC vẫn chưa chính thức đi vào hoạt động, dù hôm nay là ngày chính thức hoạt động theo dự thảo.
Theo Nghị định 53 và dự thảo thông tư hoạt động của Công ty quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC), dự kiến công ty với vốn điều lệ 500 tỷ đồng và được kỳ vọng sẽ xử lý 100.000 tỷ đồng sẽ chính thức đi vào hoạt động kể từ ngày 9/7.

Tuy nhiên, một số nguồn tin từ NHNN cho hay, VAMC vẫn chưa chính thức đi vào hoạt động trong hôm nay. Đầu giờ sáng nay, một chuyên gia khá quen thuộc với VAMC cũng khẳng định, ông chưa nghe thêm thông tin gì mới.

Đơn vị chủ quản của VAMC là NHNN vẫn chưa phát đi bất cứ thông tin nào về việc công ty quản lý tài sản chính thức đi vào hoạt động. Đồng thời, văn bản luật hướng dẫn chi tiết vận hành là Thông tư Quy định về việc mua, bán, xử lý nợ xấu của VAMC cũng chưa có thông tin chính thức được phê duyệt.

Cuối tuần trước, TS Lê Xuân Nghĩa, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tiền tệ quốc gia, cho biết đến thời điểm đó, 2 quy chế quan trọng của VAMC là quy chế về nội bộ hoạt động và quy chế phát hành trái phiếu đặc biệt vẫn đang trong quá trình soạn thảo.

Bên cạnh việc tổ chức đặc biệt này đã đi vào hoạt động hay chưa thì tác động của VAMC tới nền kinh tế cũng có những ý kiến trái chiều. Nhiều ý kiến cho rằng VAMC sẽ giải quyết "cục máu đông" nợ xấu đang gây tắc nghẽn tín dụng và là "bước đi tích cực nhất từ trước đến nay trong việc vực dậy nền kinh tế Việt Nam", theo JP Morgan.

Trong khi đó, một tổ chức nước ngoài khác là hãng xếp hạng tín nhiệm Fitch cho rằng, VAMC khó giải quyết triệt để vấn đề chất lượng tài sản của các ngân hàng nếu không có sự cải thiện đáng kể chính sách điều tiết.

Theo Fitch, nếu không có thêm nguồn vốn mới, khả năng tái cấu trúc và hỗ trợ kinh tế của các ngân hàng sẽ bị hạn chế. Các ngân hàng của Việt Nam vẫn đối mặt với rủi ro mất vốn sau khi bán lại nợ xấu cho VAMC vì sẽ phải trích lập dự phòng rủi ro 20% cho trái phiếu đặc biệt do chính phủ bảo lãnh, hay đồng nghĩa VAMC chỉ kéo dài thời gian để các ngân hàng bù đắp thua lỗ.

Nguồn Dân Việt


Sự kiện