Thứ Sáu | 06/02/2015 15:01

VAFI cho rằng HSX vi phạm chế độ công bố thông tin cho nhà đầu tư

VAFI cho biết, để có được đầy đủ thông tin giao dịch NĐTNN như trước đây, nhà đầu tư phải bỏ ra 4 triệu đồng/ tháng, tương ứng 48 triệu đồng/năm.

Hiệp hội các nhà đầu tư tài chính Việt Nam (VAFI) trong văn bản ngày 6/2/2015 cho rằng, trong những ngày gần đây Sở Giao dịch chứng khoán TPHCM (HSX) đã cố tình vi phạm chế độ công bố thông tin cho nhà đầu tư.

Cụ thể, HSX không cung cấp toàn bộ thông tin chi tiết về tình hình giao dịch mua bán chứng khoán của nhà đầu tư nước ngoài (NĐTNN) trong từng phiên giao dịch, nhiều năm liền không công bố thông tin về tình hình tài chính, các loại báo cáo tài chính.

Theo VAFI, HSX phải công bố toàn bộ thông tin về giao dịch của nhà đầu tư nước ngoài nếu có phát sinh giao dịch.

VAFI cho biết, để có được đầy đủ thông tin giao dịch NĐTNN như trước đây, nhà đầu tư phải bỏ ra 4 triệu đồng/ tháng, tương ứng 48 triệu đồng/năm.

Ngoài ra, hiện HSX chỉ cho hiển thị giao dịch mua của NĐTNN, còn giao dịch bán thì không trong khi đó tại HNX thì cho hiển thị cả giao dịch mua và bán. VAFI cho rằng qui định như vậy tạo lợi thế với NĐTNN tổ chức và bất công cho nhà đầu tư trong nước.

Để truy cập dữ liệu chi tiết về giao dịch của NĐTNN đối với từng mã chứng khoán mà nhà đầu tư quan tâm tại Menu “Niêm yết” >> “Danh sách niêm yết” >> “Cổ phiếu/ Trái phiếu/ Chứng chỉ quỹ/ ETF” >> “Mã chứng khoán (mà nhà đầu tư quan tâm)” >> “Dữ liệu giao dịch” >> “Giao dịch của NĐTNN”.

Theo cách tra cứu dữ liệu mới mà HSX cung cấp, để biết được nhà đầu tư nước ngoài mua bán ở những cổ phiếu nào thì phải tra từng mã cổ phiếu, thay vì có bảng thống kê tất cả các mã cổ phiếu. Để biết toàn bộ thị trường, nhà đầu tư phải thao tác cho hơn 300 mã cổ phiếu đang niêm yết.

 

Nguồn DVO