Thứ Hai | 04/08/2014 10:39

Ủy ban Tài chính: Lạm phát cả năm sẽ dưới 5%

Lạm phát ổn định ở mức thấp do đó vẫn còn dư địa để giảm tiếp lãi suất trong những tháng cuối năm để hỗ trợ sản xuất, kinh doanh.
Ủy ban Tài chính Quốc gia vừa ra báo cáo về tình hình kinh tế - xã hội 7 tháng đầu năm, đồng thời đưa ra dự báo cho cả năm 2014.

Theo đó, Ủy ban cho rằng, kinh tế trong nước duy trì đà phục hồi tương đối tốt với tăng trưởng và sản xuất liên tục cải thiện kể từ quý III/2013. Thị trường cũng đánh giá tích cực hơn về triển vọng kinh tế. Chỉ số lòng tin của người tiêu dùng lẫn nhà đầu tư đều được cải thiện. Trong khi đó, mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô tiếp tục được đảm bảo, lạm phát thấp, tỷ giá hối đoái ổn định và dự trữ ngoại hối tăng khá, cân đối ngân sách được cải thiện.

Lạm phát cả năm theo dự báo của Ủy ban Tài chính Quốc gia sẽ không vượt ngưỡng 5%. Thực tế, theo thống kê, ngoại trừ tháng 1 là tháng có Tết Nguyên Đán, thì lạm phát luôn thấp hơn 5% trong 7 tháng đầu năm.

Lạm phát cơ bản (dựa trên CPI không bao gồm giá lương thực, thực phẩm, giá hàng hóa cơ bản và dịch vụ công) thậm chí luôn thấp hơn 4% kể từ tháng 4/2014.

Với điều kiện như vậy, Ủy ban Tài chính cho rằng vẫn còn dư địa để giảm tiếp lãi suất trong những tháng cuối năm để hỗ trợ sản xuất, kinh doanh.

Nguồn Theo DVO


Sự kiện