Thứ Năm | 18/10/2012 20:21

Ủy ban Kinh tế Quốc hội: Vẫn có dấu hiệu "tận thu" ngân sách

Ủy ban Kinh tế Quốc hội cho rằng, việc đạt tỷ lệ thu ngân sách/GDP cao được cho là vẫn có dấu hiệu báo động của sự "tận thu".
Theo bản tin kinh tế vĩ mô số 7 của Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, mặc dù so với nửa đầu năm trước thì tổng thu ngân sách nhà nước trong 6 tháng đầu năm 2012 đã có xu hướng sụt giảm rõ rệt, ước tính giảm khoảng 1,7% nhưng nếu so với GDP cùng kỳ thì kết quả lại khác đi nhiều, ước đạt mức 27,6% GDP, cao hơn mức trung bình 26,6% GDP trong cả năm 2011.

Bản tin nêu rõ, điều đó có nghĩa rằng, trong bối cảnh nền kinh tế vừa thoát đáy nhưng vẫn tăng trưởng chậm chạp đi kèm với tình trạng doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn trong sản xuất và kinh doanh cũng như là sự suy giảm mạnh sức mua của thị trường nội địa thì việc đạt tỷ lệ thu ngân sách/GDP cao được cho là vẫn có dấu hiệu báo động của sự "tận thu".

Nói một cách khác, việc triển khai chính sách giản, giảm, miễn thuế dành cho doanh nghiệp vẫn chưa phát huy được hiệu quả như mong đợi trong việc tháo gỡ khó khăn cho sản xuất và kinh doanh của doanh nghiệp và hỗ trợ khôi phục sức mua của thị trường nội địa.

Theo Ủy ban Kinh tế Quốc hội, trong bối cảnh tốc độ tăng trưởng kinh tế chậm lại đáng kể trong cả quý I và quý II/2012, cần phải chủ động tiến hành điều chỉnh chính sách tài khóa một cách linh hoạt nhanh và hiệu quả hơn nữa sao cho giữ được tỷ lệ thu ngân sách nhà nước ở dưới mức định hướng 25% trong từng giai đoạn nhất định để giúp "khoan sức dân" và cải thiện phần nào tỷ lệ đầu tư hiện đang ở mức rất thấp của khu vực doanh nghiệp.

Điều này cũng có nghĩa rằng, trong thời gian tới, việc tháo gỡ khó khăn cho sản xuất và kinh doanh của doanh nghiệp nên được thực hiện khẩn trương hơn, thông qua việc giảm thuế VAT, xem xét hạ thấp hơn mức thuế suất thu nhập doanh nghiệp, cắt giảm tối đa phí và lệ phí không còn phù hợp nhằm giảm thiểu bớt chi phí gia nhập thị trường cho cộng đồng doanh nghiệp và người dân, cũng như mở rộng diện đối tượng được hưởng chính sách ưu đãi thuế này.

Phần sụt giảm từ thu ngân sách nhà nước do triển khai các chính sách ưu đãi thuế này sẽ được bù đắp một phần đáng kể bằng cách tăng cường triển khai quyết liệt công tác chống thất thoát thuế, kiểm tra chống gian lận thương mại, chống chuyển giá và đặc biệt là thu hồi nợ đọng thuế.

Nguồn Khampha


Sự kiện