Thứ Bảy | 09/03/2013 10:35

Uỷ ban Kinh tế: Chính sách tiền tệ 2012 hợp lý

Theo Uỷ ban Kinh tế, NHNN đã có những chính sách hợp lý hỗ trợ thanh khoản của ngân hàng và có sự thận trọng cần thiết nhằm kiềm chế lạm phát.
Trong bản tin Kinh tế vĩ mô quý I/2013 do Uỷ ban kinh tế của Quốc hội ban hành mới đây, nhận định về việc điều hành chính sách tiền tệ 2012, Uỷ ban này cho rằng, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có những bước đi hợp lý và tích cực, giúp hỗ trợ thanh khoản của các ngân hàng thương mại.

Theo Uỷ ban Kinh tế, thực tiễn điều hành cũng cho thấy sự thận trọng của NHNN nhằm bảo đảm mục tiêu kiềm chế lạm phát khi chỉ lúc nào biết chắc chắn lạm phát cả năm ở mức khá thấp thì NHNN mới tiếp tục hạ lãi suất chiết khấu và lãi suất tái cấp vốn vào thời điểm cuối năm. Uỷ ban đánh giá, đây là sự thận trọng cần thiết.

Uỷ ban Kinh tế cũng cho rằng, tuy việc điều hành lãi suất còn mang tính hành chính nhưng giải pháp này trong 2012 đã giúp hạ thấp mặt bằng lãi suất cho vay 5 - 9 điểm phần trăm so với 2011 và đang hướng đến mặt bằng lãi suất của thời kỳ trước khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2007. Mặt bằng lãi suất huy động bằng tiền đồng cũng đã giảm theo khoảng 3 - 6 điểm phần trăm.

Cơ cấu tín dụng cũng được Uỷ ban Kinh tế đánh giá là khá hợp lý xét từ góc độ hỗ trợ một cơ cấu tăng trưởng có lợi cho việc làm và xuất khẩu khi đẩy mạnh tín dụng vào khu vực nông nghiệp, nông thôn và lĩnh vực xuất khẩu, khối doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Tuy nhiên, theo Uỷ ban kinh tế, tăng trưởng tín dụng chỉ đạt 8,91%, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra là một điểm không đạt của Ngân hàng Nhà nước.

Nguyên nhân của việc này, theo báo cáo của Uỷ ban Kinh tế, là do những vấn đề liên quan đến nợ xấu làm dòng tín dụng không lưu thông cho dù thanh khoản của hệ thống ngân hàng dồi dào.

Minh chứng của Uỷ ban Kinh tế là tốc độ vòng quay tiền tệ đã bị chậm lại đã giảm mạnh từ 3,84 năm 1997 xuống còn 0,92 năm 2008 và tiếp tục giảm mạnh xuống chỉ còn 0,8 vào 2012.

Tốc độ vòng quay tiền tệ chậm lại phản ánh sự trì trệ của nền kinh tế và sự sụt giảm lòng tin của thị trường như giữa các nhà đầu tư, giữa các ngân hàng với nhau, giữa ngân hàn và doanh nghiệp, giữa nhà đầu tư trong và ngoài nước với kinh tế vĩ mô...

Nguồn Khampha


Sự kiện