Thứ Ba | 04/12/2012 05:08

Ủy ban Giám sát Tài chính: Kinh tế Việt Nam đã thoát khỏi đáy

Theo Ủy ban, nhiều chỉ số kinh tế vĩ mô có những chuyển biến tích cực hơn nhưng xu hướng cải thiện là yếu ớt và thiếu sự ổn định rõ nét.
Theo báo cáo phân tích tình hình kinh tế Việt Nam 11 tháng đầu năm của Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia, nền kinh tế Việt Nam đã thoát khỏi đáy để vượt qua thời kỳ khó khăn nhất, nhưng đà phục hồi vẫn chưa rõ ràng.

Nhiều chỉ số kinh tế vĩ mô như chỉ số sản xuất công nghiệp (11 tháng tăng 4,6% so với cùng kỳ), chỉ số hàng tồn kho (11 tháng tăng 20,9%)... đã có những chuyển biến tích cực hơn so với những quý đầu năm, dù vậy xu hướng cải thiện là yếu ớt và thiếu sự ổn định rõ nét.

Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia cho rằng, điều đáng lưu tâm là dù trong thời điểm cuối năm nhưng sức mua của hộ gia đình vẫn khá thận trọng, điều này khiến cho tốc độ tăng trưởng tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ đang có dấu hiệu tăng chậm dần đáng lo ngại.

Ủy ban dẫn số liệu cho thấy, 10 tháng 2012 tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ đạt mức tăng 17,9% so với cùng kỳ, 11 tháng tăng 16,4% trong khi đó chỉ số này của năm 2011 có mức tăng dần đều, 10 tháng đạt 23,1%, 11 tháng tăng 23,5% và tăng đạt đỉnh 24,2% vào tháng 12.

Những dấu hiệu trên cho thấy tổng cầu của nền kinh tế dù đã được cải thiện nhưng chưa có những động lực để bật lên mạnh mẽ. Phân tích nguyên nhân cụ thể có thể thấy, cùng với chính sách thắt chặt chi tiêu đầu tư công theo tinh thần của Nghị quyết 11, sự tắt nghẽn nguồn vốn tín dụng ngân hàng là những nguyên nhân chính khiến đầu tư suy giảm khá mạnh.

Dù vậy, Ủy ban Giám sát Tài chính cũng cho rằng điều đáng mừng là trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy thoái, nền kinh tế Việt Nam vẫn có được sự bổ trợ ngoài dự đoán từ nguồn kiều hối và nguồn vốn đầu tư FDI. Hai nguồn này được duy trì khá ổn định, là nhân tố tạo nên đối trọng đáng kể giúp nguồn vốn đầu tư và do đó là tăng trưởng kinh tế năm 2012 không bị suy giảm quá sâu.

Cùng với những điểm nhấn nêu trên, Ủy ban Giám sát Tài chính cho rằng, sự ổn định của tỷ giá hối đoái và tốc độ tăng xuất khẩu đạt mức cao hơn khá nhiều so với dự kiến (dự báo tăng khoảng 18% trong năm 2012 so với mục tiêu 12-13% trước đó) có lẽ là những điểm sáng đáng kể nhất trong bức tranh khá ảm đạm của nền kinh tế Việt Nam năm 2012.

Báo cáo của cũng đưa ra nhận định, lạm phát trong năm nay tăng trong tầm kiểm soát với chỉ số giá tiêu dùng tháng 11 có tốc độ tăng 0,47% so với tháng 10, tăng 6,52% so với đầu năm và tăng 6,52% so với cùng kỳ. Bên cạnh đó, CPI lõi theo tháng trong 3 tháng gần đây đang được giữ ổn định ở mức khá tốt và dao động quanh 1%. Giả định, CPI tháng 12 tăng khoảng 1% so với tháng 11 thì lạm phát cả năm sẽ ở mức dưới 8%.

Nguồn Khampha


Sự kiện