Thứ Tư | 02/01/2013 10:15

Ủy ban giám sát tài chính: Dư địa hạ lãi suất năm 2013 có thể được nới rộng

Tăng trưởng tín dụng ngân hàng năm 2013 cần phấn đấu đạt mức 12-15%, Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia khuyến nghị.
Theo báo cáo phân tích tình hình kinh tế năm 2012 của Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia, cơ quan này cho rằng, tổng cầu của nền kinh tế hiện còn yếu nên nguy cơ lạm phát tăng mạnh trong năm 2013 không lớn.

Do vậy, năm 2013, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cần tiếp tục kiểm soát tổng hạn mức tín dụng (khi cần thiết có thể áp dụng hạn mức tín dụng) và tổng phương tiện thanh toán M2 để việc hạ lãi suất sẽ không gây tác động mạnh đến lạm phát năm 2013.

Phân tích cụ thể về những yếu tố cơ sở để hạ lãi suất, báo cáo của Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia cho hay, nếu đặt mục tiêu lạm phát năm 2013 là 6% thì dư địa hạ lãi suất trong năm 2013 có thể được nới rộng. Hơn nữa, nếu xét về tương quan giữa lãi suất tiền gửi tại Việt Nam so với các nước trên thế giới (tại Mỹ khoảng 0,5-0,75%/năm) thì việc tiếp tục hạ lãi suất sẽ vẫn đảm bảo được chênh lệch lãi suất mà không gây ra áp lực tỷ giá trong năm 2013.

Bên cạnh đó, trong bối cảnh kinh tế hiện nay, ít khả năng việc hạ lãi suất sẽ gây ra tình trạng rút tiền tại ngân hàng để chuyển sang các kênh đầu tư khác, tốc độ tăng tiền gửi và do đó là thanh khoản của hệ thống ngân hàng vì vậy vẫn sẽ được đảm bảo.

Ngoài ra, theo Ủy ban Giám sát tài chính, cần khẩn trương đẩy nhanh triển khai xử lý nợ xấu gắn liền với tái cơ cấu các tổ chức tín dụng trong thời gian sớm nhất nhằm khắc phục điểm nghẽn, khơi thông nguồn vốn tín dụng cho nền kinh tế, ổn định thanh khoản của toàn hệ thống ngân hàng, từ đó khôi phục và thúc đẩy sự phát triển của thị trường liên ngân hàng.

Tăng trưởng tín dụng ngân hàng năm 2013 cần phấn đấu đạt mức 12-15%. Đẩy mạnh triển khai tái cơ cấu nền kinh tế, kết hợp cải cách hành chính nhằm tạo lòng tin cho các nhà đầu tư trong nước và quốc tế, trên cơ sở đó nâng cao năng lực cạnh tranh quốc tế của các doanh nghiệp Việt Nam.

Nguồn Khampha


Sự kiện