Thứ Năm | 02/08/2012 14:18

Ủy ban Giám sát Tài chính dự báo lạm phát 2012 khoảng 5%

Trong khi đó, theo báo cáo của Chính phủ trước Quốc hội tại kỳ họp vừa qua, Chính phủ dự báo lạm phát cả năm 2012 khoảng 8 - 9%.
Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia vừa có báo cáo gửi Chính phủ về tình hình kinh tế Việt nam 7 tháng đầu năm và dự báo cả năm 2012.

Theo báo cáo này, Ủy ban Giám sát cho biết, mặc dù lạm phát tháng 7 giảm 0,29% so với tháng trước và là tháng thứ 2 liên tiếp có mức lạm phát âm. Tuy nhiên, tính theo lạm phát cơ bản (loại trừ yếu tố lương thực, thực phẩm và xăng dầu) thì lạm phát tháng 7 vẫn tăng 0,6% so với tháng trước và tăng 8% so với cùng kỳ năm trước.

Điều này cho thấy chính sách tiền tệ không phải là nguyên nhân làm cho giá hàng hóa và dịch vụ giảm trong những tháng gần đây, Ủy ban cho biết.

Ủy ban Giám sát nhận định, hiện tượng CPI giảm trong 2 tháng vừa qua là dấu hiệu rất đáng quan tâm, tuy nhiên với xu hướng tăng giá hàng hóa trên thị trường quốc tế cũng như áp lực lạm phát nhập khẩu từ Trung Quốc vào quý IV, nhiều khả năng CPI sẽ tăng lại vào những tháng tới đây và lạm phát cả năm dự báo khoảng 5%.

"Nếu nới lỏng chính sách quá mức thì nguy cơ sẽ lại làm bùng nổ lạm phát vào những năm tiếp theo", Ủy ban lo ngại.

Nguồn Khampha


Sự kiện