Thứ Ba | 04/12/2012 15:02

Ủy ban Giám sát Tài chính: Doanh nghiệp vẫn đang trong giai đoạn rất khó khăn

Ngoài khó khăn ở khâu tiêu thụ sản phẩm chậm, các doanh nghiệp hiện nay cũng đang chịu những khó khăn rất lớn do chi phí sản xuất tăng cao.
Theo báo cáo phân tích tình hình kinh tế Việt Nam tháng 11 và 11 tháng đầu năm của Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia, tình hình kinh doanh sản xuất của doanh nghiệp vẫn trong giai đoạn rất khó khăn.

Số doanh nghiệp giải thể và ngừng hoạt động trong tháng 11 đang tiếp tục tăng so với những tháng đầu năm và chưa có dấu hiệu ngừng lại. Cho đến thời điểm gần cuối năm 2012, doanh nghiệp Việt Nam ở đại đa số các ngành nghề vẫn đang phải đối mặt với những khó khăn thách thức trên mọi phương diện, đặc biệt là ở hai khâu chủ yếu là đầu vào và đầu ra của sản phẩm.

Ngoài những khó khăn đã biết ở khâu tiêu thụ sản phẩm chậm dẫn đến lượng hàng tồn kho cao, các doanh nghiệp hiện nay cũng đang chịu những khó khăn rất lớn do chi phí sản xuất đang tăng rất cao. Cụ thể:

Chi phí nguyên nhiên vật liệu và vận tải tăng mạnh

Chi phí nguyên vật liệu nhiều ngành tăng đột biến như ngành sản xuất bao bì, giấy tăng 50%, ngành dệt may tăng 30-45%, ngành xây dựng tăng 25%.

Mặt khác, trong năm 2012, giá xăng dầu đã tăng ròng 2.300 đồng/lít, đây là mặt hàng nhiên liệu quan trọng, tác động tới hầu hết tất cả các doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, cước vận tải hàng hoát quốc tế liên tục tăng từ đầu năm với mức tăng trên 50%.

Giá cả đầu vào cao đã làm chi phí, giá thành sản phẩm tăng đáng kể, tác động tiêu cực tới doanh nghiệp.

Chi phí tài chính cao

Việc phải chịu mức lãi suất cao (trên 15%/năm) trong một thời gian kéo dài tới nay đã trên 30 tháng làm khó khăn của doanh nghiệp tăng thêm. Chi phí lãi vay cao dẫn đến chi phí tài chính cao làm lợi nhuận suy giảm gây cản trở quá trình phục hồi của doanh nghiệp. Đây cũng là hai chi phí tác động tiêu cực mạnh nhất tới hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp so với chi phí khác.

Theo khảo sát khu vực doanh nghiệp do Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia thực hiện, chỉ tính tới thời điểm kết thúc quý I/2012, chi phí tài chính của doanh nghiệp đã tăng gần 25% so với cuối năm trước. Điều này đã làm cho tỷ lệ chi phí tài chính/giá thành sản phẩm tăng lên mức 7% so với 4,72% và 5,56% của năm 2010 và 2011.

Lãi suất cao không chỉ gây khó khăn trong sản xuất cho doanh nghiệp mà còn đang làm giảm sức cạnh tranh của doanh nghiệp Việt Nam so với các nước trong khu vực.

Theo tính toán, lãi suất của Việt Nam hiện đang cao hơn rất nhiều (từ 2-3 lần) so với các nước trong khu vực, do đó nếu giả sử các yếu tố khác không đổi thì giá thành của Việt Nam đang cao hơn so với Ấn Độ 2%, Thái Lan 2,51%, Trung Quốc 2,6% và Singapore là 2,8%.

Nguồn Khampha


Sự kiện