Thứ Tư | 06/04/2016 09:47

User Experience - thang đo EQ của sản phẩm số

UX là yếu tố thể hiện sự tinh tế, là thang đo EQ của nhà phát triển sản phẩm trong việc “chăm sóc cảm xúc” của khách hàng.

Trong năm 2016, chúng ta sẽ thấy một bước ngoặt trong lĩnh vực thương mại điện tử khi các thuật ngữ “UX”, “UX/UI design” được bắt gặp nhiều hơn trong hồ sơ Linked-in của các ứng viên.

Theo một số nghiên cứu gần đây của các chuyên gia UX trên thế giới, sự thành công của một ứng dụng phụ thuộc rất nhiều vào việc thiết kế trải nghiệm người dùng.

Đối với người sử dụng, dù thích hay không thích, hợp hay không hợp nội dung trên một website hoặc mobile app, nếu đó là một sản phẩm dễ hiểu, dễ dùng, gọn ghẽ, tiện lợi khi sử dụng, chắc chắn sẽ giữ khách hàng lưu lại trên app và website lâu hơn, có thể chỉ để trầm trồ về giá trị mà sản phẩm đó mang lại và để lại ấn tượng lâu dài cho họ. Nói cách khác, UX là yếu tố thể hiện sự tinh tế, là thang đo EQ của nhà phát triển sản phẩm trong việc “chăm sóc cảm xúc” của khách hàng, và khách hàng thỏa mãn đồng nghĩa với việc doanh nghiệp tiến gần hơn với thành công.

User Experience - thang do EQ cua san pham so
 

Nhờ vào việc khai thác tối đa trong lĩnh vực UX design, các doanh nghiệp tìm thấy cơ hội tăng thêm lợi thế cạnh tranh của mình. Các công ty lớn đã và đang bắt đầu chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ UX designer nội bộ khi nhận ra UX là yếu tố cơ bản tạo nên sự thành công trong hoạt động kinh doanh thương mại điện tử. Điều đó không đáng ngạc nhiên khi vai trò quan trọng của UX đang được thể hiện một cách rõ ràng hơn trong thời đại mới mà theo Forrester - Tâp đoàn nghiên cứu công nghệ hàng đầu thế giới, nó được gọi là "thời đại của khách hàng”.

Như vậy, trải nghiệm người dùng hiện đang trở thành một trong những mối quan tâm hàng đầu của giới công nghệ trên khắp thế giới cũng như tại Việt Nam. Nắm bắt xu hướng này, Công ty Cổ phần Applancer cùng Hiệp Hội Thương Mại Điện Tử Việt Nam (VECOM) tổ chức sự kiện AmazingUX. Cuộc thi được ra đời nhằm nâng cao nhận thức của giới làm sản phẩm về thiết kế trải nghiệm và giải quyết những vấn đề thực tiễn mà các doanh nghiệp đang gặp phải. Có thể nói, đây là cuộc thi thiết kế UX hoành tráng nhất trong lĩnh vực di động và website tại Việt Nam.

User Experience - thang do EQ cua san pham so
Đồng hành cùng sự kiện, có các nhà tài trợ Tiki.vn, TFL, VTC Academy và Uber.

Là cuộc thi ý tưởng, AmazingUX cung cấp cho người tham gia cơ hội tự thử thách về mức tinh tế của bản thân trong khả năng tạo ra các giá trị người dùng trên một sản phẩm mobile app hoặc website. Sự kiện đánh vào vấn đề của thời đại theo cách tổ chức một sân chơi chuyên nghiệp trong mảng công nghệ, vừa tìm kiếm các tài năng UX tại Việt Nam, vừa đem lại những giải pháp sáng tạo và thực tiễn cho các vấn đề của các sản phẩm mà những doanh nghiệp thương mại điện tử đang phải đối mặt.

Sự kiện được bắt đầu từ tháng 2 và kết thúc vào tháng 5 năm 2016, với các mốc thời gian cụ thể như sau:

·  29/02: Bắt đầu Chặng 1- Mini Audit, mở hệ thống đăng ký tham dự

·  16/04: Workshop UX360: User Experience in a nutshell tại Hồ Chí Minh

·  23/04: Workshop UX360: User Experience in a nutshell tại Hà Nội

·  27/04: Hạn cuối nhận bài dự thi chặng 1

·  04/05: Công bố TOP 20 và đề thi Chặng 2 - Speed-up

·  22/05: Hạn cuối gửi lại sản phẩm hoàn chỉnh

·  29/05: Công bố danh sách người/nhóm thắng giải

·  04/06: Lễ trao giải tại sự kiện Mobile Day

Nhằm hỗ trợ việc chuẩn bị bài dự thi cho các thí sinh cũng như nâng cao nhận thức của cộng đồng IT về UX, thuộc AmazingUX còn có 2 buổi workshop với tên gọi “UX360: User Experience in a nutshell” tổ chức vào 16/04 tại TP.HCM và vào 23/04 tại Hà Nội. Diễn giả tham dự tại sự kiện có các chuyên gia đầu ngành như anh Bùi Hải An, anh Hồ Việt Hải, anh Tùng Jacob, anh Kim Đínhh, anh Quang Phowr, anh Chu Kiệt cùng CEO của TopDev, anh Nguyễn Hữu Bình. Đối với cộng đồng UX, cả những cá nhân không tham dự vào cuộc thi AmazingUX cũng có cơ hội được tham dự và học hỏi các kiến thức chuyên sâu trong lĩnh vực UX, làm thế nào để có thể phát triển trải nghiệm người dùng một cách hiệu quả, làm sao để nâng cao khả năng “chăm sóc cảm xúc” cho khách hàng.

User Experience - thang do EQ cua san pham so
 

Buổi hội thảo sẽ diễn ra vào ngày 16 tháng 04 và tất cả các đối tượng có quan tâm đến UX/UI design đều có thể đến tham dự. Đăng ký tại https://getticket.vn/event/UX360-3 để có cơ hội gặp gỡ, trao đổi và học hỏi những kiến thức UX hữu ích cùng các chuyên gia.

**Mọi thông tin cần được hỗ trợ, vui lòng liên hệ hotline +84-944 685 243 (Ms.Ngọc) hoặc +84-963 651 587 (Ms.Nguyên)