Thứ Năm | 02/06/2016 07:04

USD xuống thấp nhất 2 tuần so với yên

USD bắt đáy 2 tuần so với yên khi Nhật Bản hoãn nâng thuế bán hàng, dấy lên đồn đoán nước này không dùng nội tệ yếu để thúc đẩy kinh tế.

Chốt phiên 1/6, USD giảm 1,1% so với yên xuống 109,52 JPY/USD. Đầu phiên, có lúc USD xuống 109,05 JPY/USD, thấp nhất kể từ 18/5.

Chỉ số Đôla Wall Street Journal, theo dõi USD với 16 đồng tiền trong giỏ tiền tệ, giảm 0,4% xuống 87,56 điểm, trong khi đó, Chỉ số Đôla ICE, theo dõi sức mạnh của đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt, giảm 0,36% xuống 95,547 điểm.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho biết, ông sẽ trì hoãn việc nâng thuê bán hàng - dự kiến áp dụng vào năm tới, trong khi đang có kế hoạch thông qua gói kích thích tài khóa trong mùa thu này. Một số nhà đầu tư tin rằng bình luận của ông Abe phát tín hiệu về việc thay đổi chính sách nới lỏng tiền tệ của Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BOJ) - giúp yên giảm gần 40% so với USD giai đoạn đoạn 2012-2015.

Trong khi đó, giới đầu tư đang theo dõi sát sao số liệu kinh tế Mỹ để xác định liệu nền kinh tế đã đủ khỏe cho việc Fed nâng lãi suất trong những tháng tới - động thái mà nhiều quan chức Fed cho rằng là hoàn toàn có thể.

Hôm thứ Tư 1/6, Viện Quản lý Nguồn cung cho biết, chỉ số hoạt động sản xuất của Mỹ trong tháng 5/2016 tăng lên 51,3 điểm, trái ngược với dự đoán giảm xuống 50,3 điểm của các nhà kinh tế học trong khảo sát Wall Street Journal.

Tuy nhiên, bằng chứng về sự hồi phục không đồng đều của kinh tế Mỹ đã phần nào làm lu mờ khả năng nâng lãi suất. Tuy số liệu công bố hôm thứ Ba 31/5 cho thấy giá nhà tại Mỹ tăng mạnh trong mùa xuân và chi tiêu dùng tăng với tốc độ nhanh nhất 7 năm qua, song các chỉ số khác, kể cả niềm tin tiêu dùng, lại rất đáng thất vọng. Theo số liệu của Bộ Thương mại Mỹ, đầu tư cho xây dựng trong tháng 4 giảm 1,8%, ghi nhận mức giảm lớn nhất trong hơn 5 năm qua.

Giới đầu tư sẽ theo dõi chặt chẽ số liệu việc làm, công bố vào thứ Sáu 3/6 - được nhiều người tin rằng sẽ cung cấp manh mối rõ ràng nhất về sức khỏe nền kinh tế.

Phan Nguyễn

Nguồn WSJ,Reuters