Thứ Hai | 19/10/2015 06:23

USD và các bài phát biểu của Fed sẽ dẫn hướng thị trường vàng tuần này

Số liệu kinh tế Mỹ đáng thất vọng làm tăng đồn đoán Fed có thể giữ nguyên lãi suất trong năm nay giúp giá vàng tuần qua tăng mạnh.

Giá vàng giao tháng 12/2015 trên sàn Comex trong tuần kết thúc vào 16/10 đạt 1.191,7 USD/ounce, cao nhất kể từ 22/6.

Các nhà kinh tế học chỉ ra rằng báo cáo doanh số bán lẻ tháng 9 của Mỹ thấp hơn dự đoán thực sự đáng thất vọng, khi chỉ tăng 0,1%. Nhu cầu tiêu dùng vẫn yếu bất chấp giá năng lượng giảm - có thêm tiền dành cho hàng hóa tiêu dùng không thiết yếu. Số liệu gần đây cho thấy kinh tế Mỹ chỉ tăng trưởng 1,5% trong quý III, theo Capital Economics.

USD suy yếu cũng là yếu tố đẩy giá vàng tuần qua tăng và sẽ vẫn đóng vai trò quan trọng trong tuần này.  

Đà tăng của giá vàng tuần qua tiếp tục tạo ra tâm lý lạc quan trên thị trường, theo kết quả khảo sát Kitco News.

Phần lớn các nhà đầu tư dự đoán đoán giá vàng tuần này tiếp tục tăng. Trong số 288 người tham gia khảo sát trực tuyến Kitco, 225 người, chiếm 78%, lạc quan về giá vàng, 45 người, chiếm 16%, cho rằng giá giảm và 18 người, chiếm 6%, có ý kiến trung lập.

Giới chuyên gia cũng có tâm lý tương tự. Trong số 35 chuyên gia thị trường được liên lạc, 15 người trả lời, trong đó, 8 người, chiếm 57%, dự đoán giá vàng tăng; 5 chuyên gia (29%) cho rằng giá giảm và 2 người (14%) có ý kiến trung lập.

Tuần này, các bài phát biểu của quan chức Fed và hướng đi của USD sẽ là những yếu tố chính dẫn dắt thị trường vàng, theo giới phân tích và thương nhân.

Colin Cieszynsky, chiến lược gia thị trường tại CMC Markets, cho rằng, yếu tố lớn nhất tác động đến giá vàng là diễn biến của USD khi vẫn còn nhiều đồn đoán trái chiều về thời điểm cũng như mức độ Fed bắt đầu nâng lãi suất.

Tuần này, thị trường sẽ theo dõi các bài phát biểu của quan chức Fed để tìm thêm manh mối về viễn cảnh chính sách tiền tệ. Thống đốc Brainard sẽ có bài phát biểu vào lúc 10h sáng giờ Mỹ hôm thứ Hai, Thống đốc Powell phát biểu vào 8h15 sáng thứ Ba và Chủ tịch Fed Janet Yellen có bài phát biểu vào lúc 11h sáng thứ Ba 20/10.

Giới phân tích tin rằng chính sách của Fed sẽ là yếu tố chủ chốt tác động đến thị trường vàng.

Henry To, phụ trách thông tin tại CB Capital Partner, tỏ ra bi quan về giá vàng tuần này và cho biết, giá vàng sẽ lại giảm trong ngắn hạn sau khi tăng trong thời gian vừa qua.

“Tôi tin rằng giá vàng đã hồi phục quá nhanh và được mua vào quá mức trong ngắn hạn. Theo tôi, giá vàng hồi phục vì đang được bán ra quá mức và vì USD được mua vào quá mức, nhất là so với đồng tiền thị trường mới nổi và vì nhu cầu tại Trung Quốc và Ấn Độ ảm đạm trong quý II và quý III năm nay”, ông To nói.

Ken Morrison, nhà phân tích tại MorrisonOnTheMarkets.com cũng nhận thấy khả năng giá vàng sẽ củng cố trong tuần này. “Tôi dự đoán giá vàng tuần này sẽ củng cố mức tăng vừa qua và giá vàng có thể quay lại mốc 1.160 USD/ounce”.

Về cơ bản, trong tuần này, USD sẽ là yếu tố chính ảnh hưởng đến giá vàng và điều này sẽ tiếp tục trong một thời gian nữa trừ khi xuất hiện khủng hoảng ở đâu đó, ông Cieszynski kết luận. 

Nhật Trường

Nguồn Kitco