Thứ Bảy | 27/08/2016 06:31

USD tăng sau bài phát biểu của Chủ tịch Fed

Chủ tịch Fed Janet Yellen cho rằng quyết định nâng lãi suất vẫn phụ thuộc vào diễn biến của số liệu kinh tế sắp tới.

USD phiên 26/8 tăng so với các đồng tiền chủ chốt trong giỏ tiền tệ sau khi bài phát biểu của Chủ tịch Fed Janet Yellen dường như để ngỏ khả năng nâng lãi suất vào những tháng tới.

Chốt phiên, USD tăng 1,2% so với yên lên 101,78 JPY/USD, trước đó, USD lên cao nhất 2 tuần so với yên ở 101,93 JPY/USD. Trong khi euro giảm 0,8% so với USD xuống 1,1195 USD/EUR.

Chỉ số Đôla Wall Street Journal, theo dõi USD với 16 đồng tiền trong giỏ tiền tệ, tăng 0,8% lên 86,47 điểm. Chỉ số Đôla ICE, theo dõi sức mạnh của đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt, tăng 0,8% lên 95,563 điểm. Đầu phiên, chỉ số này lên cao nhất 10 ngày.

USD giảm nhẹ sau khi bình luận của bà Yellen được đưa ra, nhưng lại hồi phục vào cuối phiên khi giới đầu tư đánh giá lại nhận định của Chủ tịch Fed và tính đến nhận định chủ chiến của Phó chủ tịch Fed Stanley Fischer rằng việc nâng lãi suất vẫn đi đúng quỹ đạo trong năm nay.

“Với việc thị trường lao động tiếp tục được cải thiện cùng với viễn cảnh kinh tế và lạm phát, tôi tin rằng khả năng nâng lãi suất của Ngân hàng trung ương Mỹ đã được củng cố trong những tháng gần đây”, bà Yellen phát biểu tại Jackson Hole, Wyoming, hôm 26/8.

Bà Yellen cũng lưu ý rằng quyết định nâng lãi suất sẽ phụ thuộc vào diễn biến của số liệu kinh tế trong thời gian tới như báo cáo việc làm phi nông nghiệp của Mỹ, dự kiến công bố vào thứ Sáu tuần sau 2/9.  

Theo số liệu của CME Group, tỷ lệ dự đoán Fed nâng lãi suất vào tháng 9 hiện là 36%, tăng so với 21% hôm 25/8.

Nhật Trường

Nguồn WSJ,Reuters