Thứ Năm | 28/07/2016 08:29

USD suy yếu sau quyết định lãi suất của Fed

Thị trường ngoại hối đang hướng sự chú ý đến thông báo sau phiên họp của Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BOJ) hôm thứ Sáu 29/7.

USD phiên 27/7 giảm khi thông báo sau phiên họp chính sách của Fed khiến giới đầu tư phải đánh giá lại dự đoán về khả năng nâng lãi suất trong những tháng tới.

Trong quyết định chính sách tháng 7, Fed giữ nguyên lãi suất và sẽ tiếp tục theo dõi số liệu lạm phát cùng diễn biến tài chính và kinh tế toàn cầu, nhưng cũng chỉ ra rằng mối nguy ngắn hạn đối với viễn cảnh kinh tế Mỹ đã giảm, mở đường cho việc nâng lãi suất vào cuối năm nay.

USD tăng so với euro lên 1,096 USD/EUR ngay sau tuyên bố của Fed trước khi giảm xuống 1,1056 USD/EUR. So với yên, đồng bạc xanh tăng lên 10,5,95 JPY/USD trước khi giảm xuống 10,5,43 JPY/USD.

Đầu phiên 27/7, yên giảm sau khi Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe công bố gói kích thích trị giá 265 tỷ USD nhằm thúc đẩy tăng trưởng của nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới. Quy mô của gói kích thích này lớn hơn đáng kể so với 20 nghìn tỷ yên ước tính ban đầu.

Chỉ số Đôla Wall Street Journal, theo dõi USD với 16 đồng tiền trong giỏ tiền tệ, tăng 0,4% sau khi Fed công bố thông báo sau phiên họp. Nhưng chỉ số này nhanh chóng mất đà tăng và chốt phiên giảm 0,2% xuống 87,73 điểm.

Theo số liệu của CME Group, ngày 27/7, tỷ lệ dự đoán Fed nâng lãi suất vào tháng 9 hiện đạt 24%, giảm so với 27% trong đầu phiên.

USD giảm so với đồng tiền thị trường mới nổi - hưởng lợi từ quan điểm chủ hòa của Fed. Nhiều thị trường mới nổi nắm giữ các khoản nợ bằng USD và sẽ chịu áp lực khi Fed nâng lãi suất.

Chốt phiên, USD giảm 0,4% so với rupee Ấn Độ và giảm 0,9% so với rand Nam Phi.

Thị trường đang chú ý đến việc Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BOJ) có gây thất vọng cho giới đầu tư đang hy vọng việc công bố gói kích thích quy mô lớn khi kết thúc phiên họp chính sách vào thứ Sáu 29/7.

Phan Nguyễn

Nguồn WSJ,Reuters