Thứ Sáu | 02/09/2016 06:23

USD quay đầu giảm do số liệu sản xuất gây thất vọng

USD phiên 1/9 giảm sau khi hoạt động sản xuất của Mỹ trong tháng 8 bất ngờ giảm, dấy lên hoài nghi về sức khỏe nền kinh tế.

Viện Quản lý Nguồn cung (ISM) cho biết, chỉ số hoạt động sản xuất của Mỹ trong tháng 8 giảm 3,2 điểm phần trăm xuống 49,4 điểm, ghi nhận lần suy giảm đầu tiên kể từ tháng 2.

Chốt phiên, USD giảm so với yên xuống 103,28 JPY/USD, trái với đà tăng đầu phiên khi USD lên 104 JPY, cao nhất kể từ 29/7.

Bảng Anh cũng tăng 1% so với USD lên 1,327 USD/GBP và lên cao nhất 1 tháng so với euro sau khi số liệu cho thấy lĩnh vực sản xuất của Anh trong tháng 8 ghi nhận một trong những đợt hồi phục mạnh mẽ nhất.

Chỉ số Đôla Wall Street Journal, theo dõi USD với 16 đồng tiền trong giỏ tiền tệ, giảm 0,3% xuống 86,75 điểm, trong khi đó, Chỉ số Đôla ICE, theo dõi sức mạnh của đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt, giảm 0,4% xuống 95,635 điểm.

Đầu phiên, USD tăng khi giới đầu tư chờ số liệu việc làm phi nông nghiệp để có thêm manh mối về thời điểm Fed nâng lãi suất.

Tuần trước, Phó chủ tịch Fed Stanley Fischer cho biết, số liệu việc làm phi nông nghiệp tháng 8 sẽ đóng vai trò then chốt về thời điểm Fed nâng lãi suất. Các nhà kinh tế học trong khảo sát của Reuters dự đoán tháng 8 nước Mỹ tạo thêm được 180.000 việc làm mới.

Một báo cáo khác cho thấy, số đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu của Mỹ tuần qua tăng, nhưng vẫn sát mức thấp kỷ lục.

Giới đầu tư cho rằng báo cáo việc làm phi nông nghiệp khởi sắc có thể làm tăng đồn đoán Fed thắt chặt chính sách tiền tệ trong những tháng tớ. Các quan chức Fed những tuần gần đây cho biết Fed có thể sớm nâng lãi suất, nhưng cũng nói rõ quyết định này sẽ phụ thuộc vào số liệu kinh tế.

Theo số liệu của CME Group, tỷ lệ dự đoán Fed nâng lãi suất vào tháng 9 hiện đạt 27%.

Nhật Trường

Nguồn WSJ,Reuters